Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Hôn Nhân và Ly Dị

Mác 10:1-12

"Người ta không nên phân rẽ những kẻ mà Đức Chúa Trời đã phối hiệp" (câu 9).

Câu hỏi suy ngẫm: Người Pha-ri-si đặt câu hỏi với Chúa Giê-xu về ly dị với mục đích gì? Chúa cho họ thấy vẻ đẹp nào khi Đức Chúa Trời thiết lập hôn nhân? Với bạn hôn nhân có giá trị nào? Bạn sống với giá trị đó như thế nào?

Bắt đầu từ phân đoạn này, chúng ta thấy có sự thay đổi về địa điểm phục vụ của Chúa Giê-xu. Chúa không giảng dạy trong vùng Ga-li-lê ở phía Bắc nữa nhưng Ngài đi về vùng Giu-đê ở phía Nam và vùng bên kia sông Giô-đanh, ở phía Đông. Dù ở đâu, cũng có nhiều người đi theo và Chúa dạy dỗ họ. Như thường lệ, nhóm người Pha-ri-si cũng theo Chúa nhưng tìm mọi dịp để bắt bẻ Ngài. Họ đưa ra một câu hỏi về vấn đề ly dị để thử Chúa trả lời ra sao. Nếu Chúa nói mạnh mẽ đụng đến vua Hê-rốt là một người vô luân có thể bị vua này giết như ông đã giết Giăng Báp-tít trước kia. Nếu Chúa trả lời được phép ly dị, họ sẽ cho Chúa là người chống lại luật Môi-se. Họ cũng muốn xem thử Chúa theo trường phái nào: bảo thủ hay tự do. Thay vì trả lời, Chúa Giê-xu hỏi họ luật Môi-se nói gì. Dù luật Môi-se cho phép ly dị (Phục-truyền Luật-lệ Ký 24:1-4) nhưng Chúa chứng minh rằng đó không phải là ý định của Đức Chúa Trời từ lúc ban đầu. Thật ra, điều luật ghi trong Phục-truyền Luật-lệ Ký chương 24 không nói về việc được phép ly dị nhưng nói về việc không được phép tái hôn với người vợ cũ (Phục-truyền Luật-lệ Ký 24:4).

Để trả lời vấn đề ly dị, Chúa Giê-xu cho thấy hai điều:

1. Hôn nhân là một ràng buộc suốt đời (câu 6-9). Khi kết hôn với nhau, vợ chồng không còn là hai nữa nhưng chỉ là một mà thôi, và khi đã kết hợp thành một rồi, hai người không thể rời nhau được nữa. Chính vì vậy mà không thể có vấn đề ly dị.

2. Ly dị là tội tương đương với tội tà dâm (câu 10-12). Ngoại trừ trường hợp ngoại tình, khi một người ly dị, dù là đàn ông hay đàn bà, đều bị kể là phạm tội.

Trong thời Chúa Giê-xu cũng như hiện nay, ly dị là một vấn đề nghiêm trọng. Giới lãnh đạo tôn giáo thời đó đã dùng Phục-truyền Luật-lệ Ký Luật Lệ Ký 24:1-4 để cho phép ly dị, dù lý do không chính đáng. Chúng ta cần nhớ hôn nhân là một ràng buộc suốt đời và ly dị không phải là phương cách để giải quyết vấn đề. Con người đưa ra vấn đề ly dị, nhưng Chúa nói đến tính cách vững bền của hôn nhân.

Tôi bày tỏ sự quý trọng món quà hôn nhân Chúa cho như thế nào?

Lạy Chúa, xin giúp con thấy rõ giá trị và lời dạy của Chúa về hôn nhân để con không sống theo tiêu chuẩn của đời.

(c) 2024 svtk.net