Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Gẫm Việc Quá Khứ - Xem Ơn Chúa Trong Tương Lai

Xa-cha-ri 7:11-8:8

"Chúng nó sẽ ở giữa Giê-ru-sa-lem, làm dân ta, còn ta sẽ làm Đức Chúa Trời chúng nó trong sự chân thật và công bình" (câu 8).

Câu hỏi suy ngẫm: Tổ tiên của người Do Thái đối xử thế nào với Chúa, với các tiên tri của Ngài? Việc làm đó đem lại kết quả gì? Dù vậy, Chúa hứa cho họ điều gì ở tương lai? Nhìn lại mình, Chúa ban cho bạn những gì? Bạn đối xử với Chúa thế nào? Cần thay đổi, điều chỉnh điều gì?

Chúa tiếp tục trả lời câu hỏi của các đại diện dân Chúa đếán từ Bê-tên. Ngài muốn họ gẫm lại các sự việc đã xảy ra trong quá khứ cho các tổ tiên họ (7:11-14) và những việc sẽ xảy ra cho các thế hệ tương lai biết (8:1-8) nếu thế hệ này biết ứng xử đúng đắn trong hiện tại.

Trong quá khứ, khi đất nước còn thanh bình thịnh trị, Chúa đã sai các tiên tri đến để cảnh cáo tội lỗi tổ tiên người Do Thái, nhưng các tổ tiên đã bịt tai, bưng mắt, quay lưng, khép lòng không chịu nghe, không chịu làm theo Lời Chúa dạy. Kết quả thế nào? Họ bị một cơn hoạn nạn lớn. Tai ương đến như một cơn gió lốc thổi họ bay đi tứ tán khắp bốn phương trời. Họ bị quân thù đến bắt và phân tán đi khắp các nước. Quê hương họ trở thành hoang vu, không ai qua lại, không ai trú ngụ. Và trong cơn nguy khốn họ kêu cầu, nhưng Chúa chẳng đáp lời.

Dù con dân Chúa bội nghịch, nhưng lòng nhân từ của Chúa vẫn còn. Trong tương lai Chúa sẽ khôi phục Giê-ru-sa-lem để thành ấy một lần nữa sẽ được gọi là thành thánh. Đời sống trong thành sẽ là một đời sống vui mừng, phước hạnh. Thành sẽ không thiếu người già, kẻ trẻ. Chúa sẽ đem những người lưu lạc từ muôn phương trở về quê cha đất tổ. Và Chúa dạy tiếp rằng: đây không phải là một điều gì mới lạ. Vì sự kiện ấy cũng chỉ là điều Chúa đã dạy dỗ từ lâu. Trong Phục-truyền Luật-lệ Ký 28, Chúa đã dạy từ mấy trăm năm trước rằng: nếu con dân Ngài vâng lời thì họ sẽ thấy phước hạnh; ngược lại, nếu họ không vâng lời thì sẽ nhận lấy rủa sả.

Phước lành và rủa sả gắn liền với việc chúng ta có vâng lời Chúa hay không. Kết quả các cuộc thăm dò của viện Gallup cho thấy nguyên tắc ấy vẫn hiệu lực trong xã hội ngày nay, ít ra là tại Mỹ. Viện Gallup cho biết rằng trong khi đa số dân Mỹ đều xác nhận rằng họ tin Chúa, nhưng chỉ có 12% người thật sự đặt niềm tin làm điều quan trọng trong đời sống hằng ngày. Viện cũng cho biết rằng số người tin kính này khác hẳn đa số dân chúng còn lại trên bốn phương diện: Họ sống vui thỏa hơn, gia đình họ vững vàng hơn (ít ly dị hơn), họ dễ chấp nhận người khác hơn, và họ cũng dâng tặng nhiều hơn cho các công việc từ thiện.

Bạn có đáp ứng gì trước các lời dạy dỗ của Chúa? Bịt tai, ngoảnh mặt khép lòng, hay là chăm chú, mở lòng, lắng nghe và vâng lời? Hãy suy gẫm quá khứ, nhìn phước hạnh tương lai mà biết ứng xử thích hợp trong hiện tại.

Lạy Chúa, con chẳng ra gì mà Ngài đã cứu chuộc con, chăm sóc con và còn cho con sống trong nước đời đời của Ngài. Cảm tạ Ngài.

(c) 2024 svtk.net