Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Trách Nhiệm Trước Mắt

Xa-cha-ri 8:9-13

"Hỡi nhà Giu-đa và nhà Ít-ra-ên! Sẽ xảy ra như các ngươi làm sự rủa sả trong các nước thể nào, thì ta sẽ cứu ngươi, và các ngươi sẽ làm sự chúc phước thể ấy. Các ngươi chớ sợ hãi, song hãy làm cho tay mình nên mạnh" (câu 13).

Câu hỏi suy ngẫm: Theo phân đoạn này Chúa đã làm gì cho Ít-ra-ên? Họ có trách nhiệm nào với điều được ban cho đó? Áp dụng những điều này vào đời sống, bạn nhận trách nhiệm nào với những điều Chúa ban cho bạn?

Trong phần Kinh Thánh hôm nay, Chúa nhắc người Do Thái hãy tiếp tục công tác trước mắt, tức là tiếp tục tái thiết đền thờ. Lời khuyến khích này đã được Chúa truyền dạy qua Tiên tri A-ghê, và qua Tiên tri Xa-cha-ri trong những chương trước. Chúng ta thắc mắc tại sao Chúa lại truyền dạy ở đây, khi Ngài nói về sống đạo thực sự thay vì chỉ theo tôn giáo cho có hình thức. Lý do Chúa dạy về công tác cụ thể trước mắt là vì muốn vâng lời Chúa thì phải vâng lời một cách cụ thể. Vâng lời là thực hiện những nguyên tắc Chúa dạy, hoàn thành những công việc Chúa truyền bảo một cách cụ thể, chứ không phải nói suông, vâng lời một cách mập mờ.

Có nhiều người theo Chúa, nhưng đời sống họ không thấy phước hạnh ở đâu hết. Có thể lý do chính yếu là họ không chịu thực hành một cách cụ thể những gì Chúa dạy bảo. Họ không thực hành không phải vì họ không biết ý Chúa, nhưng vì họ xem những điều ấy là quá đơn sơ, tầm thường, không có gì thích thú, hấp dẫn. Chẳng hạn như đọc Kinh Thánh, cầu nguyện, thờ phượng Chúa, dâng hiến, thông công với anh chị em, làm chứng cho Chúa, góp phần trong Hội Thánh, siêng năng làm việc, vv... Những việc này không có gì hấp dẫn cả, nhưng là những việc rất cần thiết. Và khi chúng ta trung tín thực hành những việc nhỏ bé bình thường ấy, thì Chúa mới có thể giao cho chúng ta những việc lớn lao hơn, lý thú hơn.

Chúa đã dạy bảo bạn những gì? Ngài có dạy bạn làm công việc gì cụ thể trước mắt chăng? Hãy vâng lời cụ thể những điều Chúa dạy, dù nhỏ hay lớn. Đây chính là cách thức chúng ta kinh nghiệm ơn phước Chúa mỗi ngày một phong phú hơn.

Lạy Chúa, xin giúp con trung tín trong từng việc lớn nhỏ với tinh thần trách nhiệm, và biết ơn Ngài.

(c) 2024 svtk.net