Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Đức Chúa Trời Hành Động

Xa-cha-ri 9:1-8

"Ta sẽ đóng trại chung quanh nhà ta nghịch cùng cơ binh, hầu cho chẳng ai qua lại. Kẻ hà hiếp sẽ chẳng qua trong chúng nó nữa, vì bây giờ ta lấy mắt nhìn xem nó" (câu 8).

Câu hỏi suy ngẫm: Xa-cha-ri cho biết những thành nào sẽ sụp đổ? Thành nào không bị tàn phá? Điều này khích lệ bạn thế nào trên đường theo Chúa?

Tiên tri Xa-cha-ri thi hành chức vụ vào khoảng năm 520-516 T.C. Từ chương 9 trở đi, Chúa cho ông thấy toàn cảnh những gì sẽ xảy ra trên thế giới vào các thời về sau. Các lời tiên tri này đã được ứng nghiệm rõ ràng trong lịch sử.

Các câu chúng ta đọc hôm nay nói trước về sự sụp đổ của các thành trong vùng Trung Đông như Đa-mách, Ty-rơ, Si-đôn, Ách-ca-lôn, Ga-xa, Éc-rôn, v.v... (câu 1-5). Nhưng điều đặc biệt là Giê-ru-sa-lem thì không bị sụp đổ (câu 8). Các lời tiên tri này đã được ứng nghiệm thật lạ lùng vào khoảng thời gian 200 năm sau khi lời ấy được truyền ra. Ấy là khi A-léc-xân đại đế tiến quân thôn tính vùng Trung Đông (333 T.C.).

Sau khi Phi-líp cha của A-léc-xân chết (336 T.C.), A-léc-xân nắm quyền chỉ huy quân đội. Ông xua quân chiếm lần lượt các nước ven biển miền đông Địa Trung Hải rồi tiến về vùng Trung Đông. Sau khi đánh bại vua Đa-ri-út tại Issus năm 333 T.C., A-léc-xân tiến xuống phía nam và chiếm Đa-mách, Ty-rơ, Si-đôn. Việc chiếm Ty-rơ đáng cho chúng ta lưu ý. Ty-rơ là một thành phố xây trên một hòn đảo cách bờ lục địa gần một cây số. Ngoài hàng rào phòng thủ thiên nhiên là biển cả, thành Ty-rơ còn được bao bọc bởi hai bức tường cao 50 mét, và cách nhau 8 mét. Với biển cả xung quanh, và tường thành kiên cố bao bọc, thành Ty-rơ trước nay bất khả xâm phạm. Quân A-sy-ri đã vây thành 5 năm, và quân Ba-by-lôn vây thành 13 năm, nhưng cả hai đội quân ấy vẫn không hạ được thành này. Mấy ai nghĩ là A-léc-xân đại đế có thể lấy được thành. Nhưng đúng như lời Chúa đã nói trước, thành đã bị A-léc-xân chiếm và san bằng sau 7 tháng bao vây.

Ai có thể đứng nổi trước đoàn quân bách chiến bách thắng của A-léc-xân đại đế. Thế mà Giê-ru-sa-lem lại đứng vững. Sử gia Josephus ghi rằng đang khi vây Ty-rơ, A-léc-xân đã viết thư gửi cho thầy tế lễ thượng phẩm tại Giê-ru-sa-lem yêu cầu ông tiếp tế lương thực. Nhưng thầy từ chối vì lẽ thầy đã có lời thề trung thành với Vua Đa-ri-út. A-léc-xân đại đế tức giận, nên ngay sau khi hạ thành Ty-rơ xong, ông đã đem quân tiến thẳng đến Giê-ru-sa-lem. Thầy tế lễ thượng phẩm Jaddus hoảng sợ vì biết không thể nào địch nổi đoàn quân thiện chiến của A-léc-xân đại đế. Ông bèn truyền cho dân chúng dâng tế lễ cho Chúa và hết lòng kêu cầu Ngài. Trong đêm đó ông được Chúa Khải-huyền cho biết phải làm gì. Sáng hôm sau ông theo Lời Chúa trang hoàng thành phố tưng bừng như ngày lễ hội, và dân chúng thì mặc toàn quần áo trắng, còn thầy tế lễ thì mặc lễ phục nghiêm chỉnh với thẻ bài bằng vàng có khắc danh Chúa. Thầy kéo dân ra mở cửa thành đón tiếp đoàn quân viễn chinh. Khi thấy quang cảnh này, từ đằng xa, A-léc-xân đại đế đã vội vã xuống ngựa, một mình tiến đến và quỳ xuống trước mặt thầy tế lễ. Các bộ hạ của đại đế kinh ngạc và hỏi lý do tại sao ông làm vậy. Đại đế cho biết, khi còn ở xứ Ma-xê-đoan, lúc ông đang suy tính việc chiếm cứ các nước Á Châu, ông nằm mơ thấy có một thầy tế lễ mặc y phục giống y như thầy tế lễ này. Và người ấy có truyền lời của Đấng Chí Cao khuyến khích ông tấn công đế quốc Ba Tư. Từ đó đến nay ông chưa từng gặp người nào mặc lễ phục giống thầy tế lễ này. Chúng ta không biết là lời tường thuật của Josephus có chính xác không. Điều chúng ta biết chắc là A-léc-xân đại đế đã không tàn phá Giê-ru-sa-lem và các thành lân cận, và lời tiên tri của Xa-cha-ri đã được ứng nghiệm một cách lạ lùng.

Chúa biết trước mọi điều. Ngài tể trị mọi việc, dù là việc nhỏ nhặt, hay là việc quốc gia đại sự. Ngài có quyền giải cứu chúng ta khỏi hoàn cảnh éo le. Con dân Chúa có quyền an tâm trước mọi cảnh ngộ.

Trước những hoàn cảnh éo le, khó khăn làm thế nào để tôi có thể an tâm?

Lạy Chúa, xin giúp con luôn nhớ rằng Ngài vẫn luôn tể trị thế giới này và cả cuộc đời con nữa, để con luôn an tâm trong cánh tay quyền năng và yêu thương của Ngài.

(c) 2024 svtk.net