Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Chiến Tranh

Xa-cha-ri 9:11-17

"Ta giương Giu-đa ra như cái cung, và Ép-ra-im như tên của nó; ta sẽ thúc giục ngươi, hỡi Si-ôn, nghịch cùng con trai ngươi, hỡi Gia-van; ta sẽ khiến ngươi như gươm của người mạnh bạo" (câu 13).

Câu hỏi suy ngẫm: Những câu này cho biết gì về Chúa và lịch sử loài người? Bạn có tin Chúa vẫn tể trị thế giới này không? Điều đó giúp gì cho đức tin của bạn?

Xa-cha-ri 9:11-17 nói đến thời kỳ mà Chúa giải cứu và ban phước cho dân Ngài. Lời tiên tri này có thể áp dụng cho nhiều giai đoạn trong lịch sử. Còn Xa-cha-ri 9:13 là dấu hiệu để chỉ cho chúng ta biết thời kỳ lịch sử mà các lời tiên tri này đặc biệt nói đến. Câu này dạy rằng con cái Giu-đa sẽ nghịch cùng con cái Gia-van. Tức là người Do Thái sẽ nghịch cùng người Hy Lạp. Do đó chúng ta biết rằng các lời tiên tri này chỉ về thời kỳ Mác-ca-bê, vì chỉ có thời kỳ này là thời kỳ duy nhất trong lịch sử mà người Do Thái nổi lên chống lại người Hy Lạp.

Sử sách cho biết rằng A-léc-xân đại đế đã chết sớm (323 T.C.), và đế quốc thống nhất của ông đã bị chia cắt thành bốn vương quốc. Mỗi vương quốc do một vị tướng của ông cai trị. Nước Do Thái thuộc về một trong bốn vương quốc đó. Các vua Hy Lạp sau này đã gây ra niềm phẫn uất cực độ trong vòng người Do Thái, vì họ không tôn trọng tôn giáo của người Do Thái. Niềm phẫn uất đã đưa đến cuộc nổi dậy của Thầy Tế lễ Ma-ta-thia (167 T.C.). Ma-ta-thia chết sớm, nhưng các con trai của ông (anh em Mác-ca-bê) đã tiếp tục cuộc khởi nghĩa và sau cùng họ đã dành được độc lập cho dân tộc. Thời kỳ Mác-ca-bê chấm dứt vào năm 63 T.C. khi người La Mã tiến chiếm đất Do Thái, và một lần nữa người Do Thái đánh mất chủ quyền trên xứ sở mình.

Việc các anh em Mác-ca-bê dành được độc lập cho chúng ta thấy Chúa thành tín vẫn luôn hướng dẫn lịch sử. Có những sự việc Chúa đã nói trước trong Kinh Thánh, có những sự việc Chúa không nói trước. Nhưng dù Ngài có nói trước hay không, Ngài vẫn là Đấng lèo lái lịch sử. Con dân Ngài phải vững tin Ngài trong mọi giai đoạn lịch sử, trong mọi cảnh huống của cuộc đời.

Lạy Chúa, dù mỗi ngày có quá nhiều chuyện phức tạp xảy ra con không hiểu hết được, xin cho con luôn vững tin vào Ngài.

(c) 2024 svtk.net