Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Không Theo Sự Dẫn Dắt

Giê-rê-mi 41:16-42:22

"Xin Giê-hô-va Đức Chúa Trời ông, chỉ cho chúng tôi đường phải theo và sự phải làm!" (câu 3).

Câu hỏi suy ngẫm: Bạn nghĩ tại sao dân chúngï muốn Giê-rê-mi cầu nguyện cho họ khi họ đã quyết định đi Ai Cập? Giê-rê-mi truyền cho họ sứ điệp nào từ Đức Chúa Trời? Tại sao họ không làm theo sứ điệp của Chúa? Khi biết rõ sứ điệp Chúa dành cho mình, bạn có sẵn sàng làm theo không?

Tại sao dân chúngï xin ý kiến của Giê-rê-mi khi họ đã tới Ghê-rút Kim-ham "trên đường tới Ai Cập"? Bất chấp lời thề hứa tuân phục vô điều kiện, họ có chỉ tìm cách cộng tác với Giê-rê-mi để làm một chuyện mà họ đã quyết định rồi không?

Giê-rê-mi kiên nhẫn chờ mười ngày trước khi thuyết giảng hai bài, mỗi lúc càng gay gắt hơn (câu 9, 18). Câu "chúng tôi trước vốn đông người, nay còn lại rất ít" (42:2) cho thấy toàn bộ lịch sử của dân tộc diễn lại giống như thuở ban đầu?

Giê-rê-mi cho dân chúngï hai lựa chọn: Ở lại trong xứ thì sống, quay về Ai Cập thì chết.

Lý do nào khiến họ muốn quay lại Ai Cập (42:14)? Hãy suy gẫm sức mạnh tình cảm trong bài giảng của Giê-rê-mi, chính sách đối ngoại cụ thể họ đoán trước cùng cách ông không ngớt lên án việc trốn thoát tưởng để sống nhưng lại là lao vào cõi chết. Từ "Ai Cập" nói lên điều gì xuyên suốt lịch sử Ít-ra-ên? Nhóm lưu đày Ba-by-lôn về sau sẽ hiểu sứ điệp này như thế nào?

Cuối cùng, hãy suy nghĩ cụm từ đáng chú ý "Ta buồn lòng (nghĩa đen, "Ta ăn năn") về tai họa đã gây ra..." Liệu Đức Chúa Trời có ăn năn không? Các tác giả Thánh Kinh liều lĩnh quyết định nói đến tình cảm cùng hành động của Đức Chúa Trời để so sánh giữa sự sống thiên thượng với đời sống con người. Đức Chúa Trời không vô cảm. Những hành động của con người vẫn khiến lòng Ngài xúc động.

Tôi đã từng cầu xin Đức Chúa Trời ban phước cho điều mình biết không phải là ý muốn Ngài - một mối quan hệ, một giao dịch làm ăn, một nơi chốn không thích hợp - chưa? Tôi chấp nhận sự trả lời của Đức Chúa Trời, hay làm theo ý riêng mình? Tôi học được gì từ kinh nghiệm đó?

Lạy Chúa, xin giữ con khỏi những ham thích tội lỗi của lòng mình. Xin Lời Ngài giữ con khỏi tội lỗi và dẫn con vào lối đi hoàn toàn bình an và phước hạnh.

(c) 2024 svtk.net