Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Vua Trên Muôn Vua!

Khải-huyền 17:1-18

"Chúng chiến tranh cùng Chiên Con, Chiên Con sẽ được thắng vì là Chúa của các chúa, Vua của các vua; và những kẻ được kêu gọi, những kẻ được chọn cùng những kẻ trung tín đều ở với Chiên Con, cũng thắng được chúng nữa" (câu 14).

Câu hỏi suy ngẫm: Qua chương Kinh Thánh này, đại dâm phụ, người đàn bà, bảy ngọn đồi có điểm chung nào? Chiến thắng thuộc về ai? Điều đó đem đến cho bạn điều gì?

Các nước trong tình trạng hỗn loạn nhưng Đức Chúa Giê-xu vẫn tể trị từ trên ngai Ngài.

Trong cả sách Khải-huyền thì chương 17 này khó hiểu hơn cả, vì vậy nên có nhiều thuyết khác nhau về ngày tận thế. Ở đây chúng ta chỉ nên tìm xem sách này muốn dạy ta điều gì. Có một điều cần biết là Khải-huyền được viết để yên ủi những người đã chịu bách hại vì Hội Thánh Chúa tại vùng Tiểu Á dưới triều đại Vua Domitian từ năm 81-96 sau Chúa.

Những biểu tượng và hình bóng mà sách nói đến có ý nghĩa dễ nhận ra. Đại dâm phụ tức là Ba-by-lôn; bảy ngọn đồi là Rô-ma; người đàn bà là thành lớn thống trị tất cả các vua trên đất (câu 18). Chúng ta cần biết rằng tác giả Khải-huyền chủ ý nói về Rô-ma. "Những dòng nước" trong câu 15 là các dân tộc chịu quyền thống trị của Rô-ma. Vua chúa là tượng trưng cho quyền lực chính trị của mọi thời đại. Có những thế lực lớn nổi bật như các đế quốc cổ ở Cận Đông, Hy Lạp, Pháp thời Nã Phá Luân, các nước tây phương có nhiều thuộc địa, đệ tam đế chế của Đức

Khi một nước nào đó đòi hỏi một nước khác phải khuất phục, tuyệt đối trung thành đến độ phải thờ phượng mình thì lúc ấy ảnh dâm phụ và con thú hiện ra. Vậy nên cộng đồng đức tin phải thật sáng suốt để nhận ra lẽ phải. Đừng khuất phục dưới thế lực trần gian. Thế lực ấy không đáng để ta trông cậy, nó sẽ tự tàn lụi dần (câu 10). Chỉ có Chiên Con, chỉ có Vua Trời mới là Đấng có quyền năng đời đời tể trị chúng ta. "Kỳ mạng tôi ở nơi tay Chúa" (Thi-thiên 35:15).

Chiên Con sẽ dẹp tan hết mọi thế lực của đời này vì Ngài là Vua trên muôn vua, Chúa trên muôn chúa; những kẻ đi theo Ngài được hưởng bình an trọn vẹn.

Bạn có sợ hãi tương lai không? Bạn có được bình an không? Phải nhớ rằng, đúng kỳ hạn, Chúa sẽ đến, và bạn sẽ được bình an trong Ngài.

Lạy Chúa, trong Ngài con được bình an trọn vẹn. Khi chung quanh là hỗn loạn và chiến tranh thì con chạy đến với Ngài, vì biết Ngài là Vua trên muôn vua, Chúa trên muôn chúa.

(c) 2024 svtk.net