Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Đá và Áo Choàng

Giê-rê-mi 43:1-13

"Ngươi khá bảo họ rằng: Đức Giê-hô-va vạn quân, Đức Chúa Trời của Ít-ra-ên phán như vầy: Này, ta sẽ sai và lấy tôi tớ ta là Nê-bu-cát-nết-sa, vua Ba-by-lôn, và đặt ngai vua ấy trên những đá này mà ta mới vừa giấu; vua ấy sẽ căng màn mình lên trên" (câu 10).

Câu hỏi suy ngẫm: Lời báo trước của Giê-rê-mi được tiếp nhận ra sao? Đám dân sót lại bị khốn khổ như thế nào tại Ai Cập vì Giô-ha-nan không vâng phục Đức Chúa Trời? Bạn có kinh nghiệm biết ý Chúa mà không vâng theo chưa? Kết quả thế nào?

Nhiều năm trước, sau lần lưu đày đầu tiên, nhóm "còn sót lại trong Giu-đa" (câu 5) được nghe Giê-rê-mi giải thích mọi sự kiện. Họ là những trái vả hư thối, không ăn được! Do vậy mà họ bị bỏ lại - họ chẳng ích lợi gì! Giờ đây đám còn sót lại đó bị thử nghiệm một lần nữa. Liệu họ có chịu nghe lời khuyên của Giê-rê-mi hay không?

Không. Lời tiên tri của Giê-rê-mi bị khước từ cách thô bạo. Bạn cảm thấy thế nào khi bị gọi là kẻ "nói dối" sau khi mọi lời báo trước của mình đều thành sự thật? Tại sao cộng đồng bội phản này kéo Giê-rê-mi và Ba-rúc theo họ xuống Tác-pha-nết?

Dù vậy, Giê-rê-mi vẫn sẽ không im lặng. Ông cho họ biết dấu hiệu và lời nói từ Chúa. Cục đá lớn cùng vị trí của nó mang ý nghĩa gì? Ý nghĩa trong những lời "Nê-bu-cát-nết-sa đầy tớ Ta" là gì? Những động từ nào mô tả hành động của Nê-bu-cát-nết-sa tại Ai Cập? Ai Cập quá mạnh và quá an toàn (xem chương 46) hệt như chiếc áo khoác đầy chí rận mà người chăn giũ sạch trước khi mặc. Chiến thắng vẻ vang của Nê-bu-các-nết-sa chứng tỏ thần tượng Ai Cập chẳng có năng lực gì (câu 13). Những lời của Giê-rê-mi hàm ý chính trị nào? Chắc hẳn những người lưu đày trong tuyệt vọng từng bị đày sang Ba-by-lôn đã đọc các lời đó ra sao? Hành động biểu tượng của Giê-rê-mi gia tăng sức mạnh nào cho lời ông nói?

Sau 40 năm làm tiên tri trung thành cho Chúa, sứ điệp của Giê-rê-mi vẫn bị khước từ - nhưng ông không bỏ cuộc. Điều này cho tôi thấy gì về việc trung thành đối với công tác Đức Chúa Trời giao cho tôi làm? Tôi có muốn bỏ cuộc không? Tôi có vẫn trung thành với sự kêu gọi của Chúa, bất chấp hậu quả không?

Lạy Chúa, thế giới không thay đổi, sứ điệp Ngài vẫn bị khước từ. Ngài đã kêu gọi con trung thành tới cùng. Lạy Đức Chúa Trời, xin sử dụng con làm sứ giả cho Ngài.

(c) 2024 svtk.net