Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Phải Nghỉ

Xuất Ê-díp-tô Ký 20:8-11; Sáng-thế Ký 2:1-3

"Hãy nhớ ngày nghỉ đặng làm nên ngày thánh" (câu 8).

Câu hỏi suy ngẫm: Sau khi tạo dựng vũ trụ, qua ngày thứ Bảy, Đức Chúa Trời làm gì? Với mục đích gì? Điều này dạy chúng ta bài học nào? Trong Mười Điều Răn Chúa nhắc lại bài học này thế nào? Bạn áp dụng mạng lệnh này ra sao trong đời sống bạn?

Thời đại chúng ta là thời đại "không có thời gian nghỉ ngơi." Với hệ thống đường xa lộ và các phương tiện giao thông tân tiến, người ta di chuyển suốt ngày đêm. Với điện năng, điện thoại, mạng lưới điện tử, người ta có thể làm việc, chuyện trò với nhau không kể giờ giấc. Với truyền hình, trò chơi điện tử người ta có thể giải trí suốt đêm. Đó là chưa kể những dịch vụ phục vụ khách hàng 24/24. Mọi người trong thời đại văn minh bị cuốn hút vào guồng máy làm việc, di chuyển, giải trí, học hành không ngừng nghỉ. Chúng ta quay cuồng với cuộc sống. Chúng ta có cần nghỉ ngơi chăng? Nghỉ ngơi có quan trọng không?

Lời Chúa cho chúng ta thấy rằng nghỉ ngơi rất quan trọng:

1. Chúa thiết lập ngày nghỉ (Sáng-thế Ký 2:1-3). Chúa tạo dựng xong vũ trụ trong sáu ngày, sang ngày thứ bảy thì Ngài nghỉ. Tại sao Ngài nghỉ? Không phải vì Chúa mệt và cần nghỉ, nhưng Ngài thiết lập ngày nghỉ như một phần của công cuộc tạo dựng của Ngài. Các tạo vật của Chúa trong đó có loài người chúng ta cần có thời gian làm việc và có thời gian nghỉ ngơi.

2. Chúa truyền lệnh (Xuất Ê-díp-tô Ký 20:8-11): Tóm tắt sự dạy dỗ của Chúa thành Mười Điều Răn, mà một trong mười điều đó dạy chúng ta phải nghỉ ngơi. Nếu lưu ý một chút, chúng ta sẽ thấy những điểm đặc biệt trong điều răn này:

- Trong khi đa số các điều răn không có lời giải thích, thì điều răn thứ năm Chúa có lời giải thích. Chúa cho biết cách thực hiện điều răn: bản thân, gia đình, tôi tớ, khách lạ, cả súc vật cũng phải nghỉ. Chúa cũng cho biết lý do tại sao phải nghỉ: Chính Chúa đã có ngày nghỉ, và Ngài ban phước cho ngày nghỉ đặng làm nên ngày thánh.

- Các điều răn khác hoặc liên hệ đến Chúa, hoặc đến người khác; điều răn thứ năm liên hệ đến cả Chúa, người và súc vật nữa.

3. Chúa làm gương (Mác 6:31). Dù thời gian thi hành chức vụ tại thế của Chúa Giê-xu thật ngắn ngủi, mà nhu cầu của dân chúng thì quá lớn lao, Chúa Giê-xu cũng đã dành thì giờ để nghỉ ngơi.

4. Chúa mời gọi (Ma-thi-ơ 11:28). Chúa kêu gọi những người mệt mỏi và gánh nặng hãy đến với Ngài, Ngài hứa sẽ cho họ nghỉ ngơi.

Với tất cả những dạy dỗ trên của lời Chúa, con dân Chúa hãy biết trân quý sự nghỉ ngơi. Những gì Chúa đã thiết lập, đã truyền bảo, đã làm gương, đã mời gọi, con dân Chúa đáng hưởng ứng. Vì những điều ấy hẳn sẽ làm vinh hiển danh Chúa, và cũng để đem phước hạnh cho chúng ta. Chúng ta hãy tập tành nghỉ ngơi. Hãy xem nghỉ ngơi như một kỷ luật thuộc linh, một bằng chứng trưởng thành, một món quà quý giá Chúa tặng.

Tôi sử dụng ngày nghỉ Chúa ban cho thế nào?

Lạy Chúa, xin giúp con làm theo mạng lệnh Ngài: phải nghỉ ngơi, và dùng ngày nghỉ làm nên ngày thánh.

(c) 2024 svtk.net