Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Cuộc Đua của Chúng Ta

Hê-bơ-rơ 12:1-13

"Thế thì, vì chúng ta được nhiều người chứng kiến vây lấy như đám mây rất lớn, chúng ta cũng nên quăng hết gánh nặng và tội lỗi dễ vấn vương ta, lấy lòng nhịn nhục theo đòi cuộc chạy đua đã bày ra cho ta" (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Bạn đang chạy trong cuộc đua nào? Mục đích bạn nhắm tới là đâu? Ai đang chứng kiến cuộc đua của bạn? Có những gánh nặng nào cần phải quăng bỏ? Những kỷ luật nào cần rèn tập? Nhìn lại năm Bính Tuất, trong cuộc đua của chính bạn, bạn chạy thế nào? Chạy đến đâu? Đích nào bạn muốn tới trong năm Đinh Hợi?

Những người tham gia cuộc đua được công chúng quan tâm chú ý. Với chúng ta, chẳng những thế, mà còn được các vị thánh trong chương mười một từ những chỗ đứng ở trên trời cổ vũ và khích lệ chúng ta (câu 1). Về phần chúng ta không nên "mệt mỏi," "sờn lòng" hoặc "yếu đuối" (câu 3, 12). Cách tốt nhất để tránh những điều này là chăm nhìn vào Chúa Giê-xu để thấy được những gì mà Ngài đã trải qua. Hãy vui mừng lên vì Ngài đang ngồi bên hữu Đức Chúa Trời từ đó không những Ngài có thể chứng kiến cuộc chạy đua mà còn sẵn sàng giúp đỡ chúng ta (4:16).

Tuy nhiên còn có một điều khác quan trọng hơn là sự dũng cảm. Đó là sự rèn luyện. Các lực sĩ tham gia thế vận hội được rèn luyện ít ra là trong bốn năm. Nếu chúng ta muốn tham gia vào cuộc đua đã bày ra, chúng ta phải được rèn luyện, phải khép mình vào kỷ luật, phải quăng hết gánh nặng và tiếp tục chạy cho đến đích (câu 1, 2). Các lực sĩ thường xuyên được kiểm tra thể lực và các thành tích mà họ đạt được. Cũng vậy, chúng ta cũng phải thường xuyên kiểm tra linh lực bằng Lời Đức Chúa Trời và dành thời gian thường xuyên ở riêng với Ngài để cầu hỏi Ngài rằng chúng ta còn ở trên trường đua và trình diễn theo đúng những gì mà Ngài muốn hay không.

Để tham gia vào cuộc đua này ngoài kỷ luật tự giác còn cần có sự sửa trị của Đức Chúa Trời nữa. Tuy nhiên đây là vấn đề riêng tư mà người Cha vì yêu thương con mình đặt ra (câu 5-7). Vì thế, thay vì phản đối, lằm bằm, chúng ta nên hợp tác và vui lòng chịu rèn tập. Chúng ta cũng cần một đức tin không dời đổi như Phao-lô (II Cô-rinh-tô 1:9; 4:10). Đây là điều tốt cho chúng ta để chúng ta có thể "dự phần trong sự thánh khiết của Ngài" (câu 10). "Thật các sự sửa phạt lúc đầu coi như một cớ buồn bã, chứ không phải sự vui mừng; nhưng về sau sinh ra bông trái công bình và bình an cho những kẻ đã chịu luyện tập như vậy."

Trong năm Bính Tuất, điểm nào tôi tiến bộ, điểm nào tôi cần được rèn tập để đạt đến đích của đời sống tôi?

Lạy Cha Từ Ái, xin ban cho con năng lực từ Ngài để tiếp tục "cuộc đua đã bày ra" cho con. Xin giúp con luôn chấp nhận kỷ luật của Ngài như dấu hiệu của tình thương và sự chăm sóc của Ngài đối với con.

(c) 2024 svtk.net