Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Hãy Tỉnh Thức

Mác 13:28-37

"Điều ta nói cùng các ngươi, ta cũng nói cho mọi người: Hãy tỉnh thức! (câu 37).

Câu hỏi suy ngẫm: Khi ví dụ về cây vả Chúa muốn nói đến điều gì? Câu nào nói Lời Chúa phán hứa là điều chắc chắn? Trong câu chuyện người chủ giao trách nhiệm cho đầy tớ rồi đi xa, Chúa muốn nói đến điều gì? Tại sao phải tỉnh thức? Tỉnh thức thế nào?

Sau khi nói về những điều sẽ xảy đến trong ngày cuối cùng, Chúa Giê-xu đã đưa ra những lời khuyên thiết thực trong phân đoạn chúng ta vừa đọc. Lời khuyên này gồm hai phần:

1. Chúa dùng hình ảnh cây vả nứt lộc để nhắc những người theo Chúa nhìn vào những dấu hiệu trên thế giới để biết ngày Chúa gần đến. Đó là điều chắc chắn (câu 31).

2. Việc Chúa đến là chắc chắn, tuy nhiên về ngày giờ, không ai biết cả. Chính vì vậy chúng ta phải thức tỉnh. Chúa Giê-xu dùng ví dụ về người chủ đi xa, giao cho đầy tớ các công việc khác nhau. Mỗi đầy tớ phải làm trọn việc chủ đã giao để không bị quở trách. Chúng ta cũng phải có thái độ trông chờ Chúa trở lại như người đầy tớ trung tín trông đợi chủ.

Chi tiết về ngày Chúa trở lại là điều ai cũng muốn biết. Qua Phúc Âm Mác chương 13, chúng ta biết được những điều sau:

a. Việc Chúa trở lại là điều chắc chắn.

b. Trước ngày Chúa trở lại sẽ có những hiện tượng đặc biệt, siêu nhiên, khác hẳn ngày thường (câu 24-26).

c. Ngày giờ Chúa trở lại là điều không ai biết (câu 32). Chúng ta phải luôn luôn thức tỉnh, vì Chúa có thể trở lại bất cứ lúc nào.

d. Chúng ta phải cẩn thận đối với những người mạo danh Chúa (câu 6; 21-23).

e. Đừng để chiến tranh, động đất, đói kém và những biến chuyển khác trên thế giới làm cho chúng ta xao xuyến, bối rối (câu 7, 8).

f. Việc những người theo Chúa bị bách hại là điều chắc chắn sẽ xảy ra. Khi bị bách hại chúng ta không nên lo lắng về những điều phải nói vì chính Chúa sẽ giúp chúng ta biết nên nói những gì? (câu 11-13).

Tôi phải tỉnh thức như thế nào?

Cảm ơn Chúa đã cho con biết trước về những điều sẽ xảy ra trước khi Chúa trở lại. Xin giúp con biết làm theo những lời này để sẵn sàng nghênh đón Chúa.

(c) 2024 svtk.net