Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Ơn Tiên Tri Ngày Nay

I Cô-rinh-tô 14:1-5

"Hãy nôn nả tìm kiếm tình yêu thương. Cũng hãy ao ước các sự ban cho thiêng liêng, nhứt là sự ban cho nói tiên tri" (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Mở đầu chương 14 Sứ đồ Phao-lô khuyên chúng ta điều gì? Theo Phao-lô mục đích của ơn nói tiên tri là gì? Có liên hệ nào giữa tình yêu thương và ơn nói tiên tri? Làm sao để Hội Thánh của bạn phát triển ơn nói tiên tri để gây dựng Hội Thánh? Bạn áp dụng bài học này thế nào vào đời sống hằng ngày?

Chúng ta đã suy gẫm các ơn tiên tri trong thời Cựu Ước và Tân Ước. Câu hỏi quan trọng thực tiễn đặt ra là: Ngày nay ơn tiên tri có còn không?

Có những con dân Chúa trong các Hội Thánh Tin Lành thuần chánh căn cứ vào I Cô-rinh-tô 13:10 "song lúc sự trọn lành đã đến, thì sự chưa được trọn lành sẽ bị bỏ" mà nói rằng ơn tiên tri cũng như các ơn tứ siêu nhiên khác như ơn nói tiếng lạ, chữa bệnh,... ngày nay không còn nữa. Những vị này cho rằng "sự trọn lành" ở đây là sự hoàn tất toàn bộ Tân Ước, và sự "chưa được trọn lành" ở đây là các ơn tứ thiêng liêng. Nói cách khác: khi Chúa cho toàn bộ Tân Ước được hoàn tất thì Chúa không cần dùng các ơn tứ thiêng liêng nữa. Sự dạy dỗ trên được hỗ trợ bởi lẽ đạo "Thiên kỳ" (dispensationism), là lẽ đạo dạy rằng Chúa có những cách hoạt động khác nhau theo mỗi thời kỳ Ngài đã định. Vào các thời trước, Chúa còn làm phép lạ, còn vào thời chúng ta, Chúa không còn cần phép lạ nữa.

Các dạy dỗ trên không được sự hỗ trợ mạnh mẽ của Kinh Thánh và kinh nghiệm của con dân Chúa. Kinh Thánh không có chỗ nào dạy rằng Chúa sẽ không làm phép lạ nữa, hay là các ân tứ thiêng liêng sẽ hết. Sự trọn lành trong I Cô-rinh-tô 13:10 chỉ về ngày Chúa tái lâm, hay ngày chúng ta vào nước Chúa, hơn là ngày hoàn tất Tân Ước. Ngược lại Kinh Thánh dạy rằng Chúa chúng ta không hề thay đổi. Chúa vẫn có quyền can thiệp vào trái đất và cuộc sống con người. Hơn nữa, trong lịch sử Hội Thánh, và trong kinh nghiệm con cái Chúa ngày nay, chúng ta vẫn còn chứng kiến các phép lạ của Chúa. Cho nên, chúng ta có thể tin rằng các ân tứ thiêng liêng vẫn còn, và vẫn cần thiết cho Hội Thánh Chúa.

Điều khiến chúng ta thận trọng là trong thời hiện tại, có nhiều người lạm dụng các ân tứ thiêng liêng. Và bởi đó mà danh Chúa bị ô nhơ, con dân Chúa e dè khi nghe đến ân tứ thiêng liêng. Sự lạm dụng xảy ra dưới nhiều hình thức khác nhau.

- Có những người giả mạo ơn Chúa, tức là họ không có ơn mà nhận rằng có. Có những người dùng thuật thôi miên hay dùng các "cò mồi," mà ngụy tạo ơn Chúa với mục đích tôn cao mình, hay lợi dụng lòng tin của con dân Chúa mà trực lợi.

- Có những người thật có ơn của Chúa, nhưng lại không chú trọng bông trái Thánh linh. Những người ấy đầy kiêu ngạo và phạm những trọng tội, khiến cho con dân Chúa hết tin tưởng.

Mặc dù có những lạm dụng ân tứ thiêng liêng. Ân tứ thật được sử dụng trong sự khiêm nhường, trong sạch chắc hẳn làm sáng danh Chúa, và có thể đem kết quả to lớn cho công việc Chúa. Sứ đồ Phao-lô ghi nhận có sự lạm dụng một cách tai hại các ân tứ thiêng liêng tại Hội Thánh Cô-rinh-tô. Dù vậy, ông không loại bỏ các ân tứ ấy. Ngược lại ông khuyến khích con dân Chúa tìm kiếm, ao ước các ân thiêng liêng, nhất là ân tiên tri để nhờ đó con dân Chúa có thể dùng mà phục vụ Chúa, gây dựng Hội Thánh của Ngài. Ngày nay, nhiều nơi con dân Chúa nguội lạnh, bị đồng hóa với thế gian. Những nơi khác, con cái Chúa lại bị ngược đãi, áp bức. Phải chăng hơn lúc nào hết, Hội Thánh Chúa ngày nay cần những người có ân tiên tri, để bởi thần quyền của Chúa mà gây dựng, khuyên bảo an ủi con dân Chúa.

Chúng ta hãy theo lời Chúa mà biết quý trọng tìm kiếm các ân tứ thiêng liêng, nhất là ân tiên tri. Hãy cầu xin Chúa ban cho dư dật ân này trong Hội Thánh Ngài.

Lạy Chúa, xin ban cho con ân tứ gây dựng, khuyên bảo, an ủi để góp phần với ban thăm viếng chăm sóc phát triển Hội Thánh.

(c) 2024 svtk.net