Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Ngày của Chúa

Sô-phô-ni 1:1-13

"Hãy nín lặng ở trước mặt Chúa Giê-hô-va! Vì ngày của Đức Giê-hô-va đã gần, Đức Giê-hô-va đã sửa soạn của lễ, đã biệt riêng ra tân khách Ngài (câu 7).

Câu hỏi suy ngẫm: Sô-phô-ni đã công bố lời tiên tri trong bối cảnh nào? Sự đoán phạt của Đức Chúa Trời tập trung vào những đối tượng nào? Vì sao? Ngài sẽ đưa ra ánh sáng những điều gì? Qua sứ điệp của Sô-phô-ni bạn học biết gì về Đức Chúa Trời? Bạn cần thay đổi, cần sống thế nào sau khi đã học biết về Chúa?

Sô-phô-ni nói những lời tiên tri này trong thời trị vì của Vua Giô-si-a. Thấy được sự suy thoái thuộc linh trong đời trị vì của những người tiền nhiệm, Giô-si-a đã thực hiện cuộc cải cách lớn trong sự thờ phượng Đức Chúa Trời. Kinh Thánh chép rằng "Trước Giô-si-a, chẳng có một vua nào hết lòng, hết ý, hết sức mình mà tríu mến Đức Giê-hô-va, làm theo trọn vẹn luật pháp của Môi-se; và sau người cũng chẳng có thấy ai giống như người nữa" (II Các Vua 23:25). Trong bối cảnh đó Sô-phô-ni đã công bố về "ngày của Đức Giê-hô-va."

Bằng cách sử dụng những ngôn ngữ dùng trong truyện ký về Nước Lụt (Sáng-thế Ký 6:7), Sô-phô-ni bắt đầu lời tiên tri bằng lời công bố của Đức Chúa Trời về một thảm họa toàn cầu sẽ xảy đến. Đây là sự đoán phạt lớn của Đức Chúa Trời. Ngài sẽ quét sạch mọi sự khỏi mặt đất (câu 2). Ngài sẽ diệt hết mọi tạo vật mà Ngài đã làm ra trong ngày thứ năm và thứ sáu (Sáng-thế Ký 1:20-26) giống như Ngài chưa từng sáng tạo chúng.

Sô-phô-ni cũng tiên tri về sự đoán phạt trên dân Giu-đa và thành Giê-ru-sa-lem (câu 4). Trong ngày đó Chúa quở phạt những kẻ thờ lạy Ba-anh (câu 4) và những người thờ lạy các ngôi sao (câu 5). Hơn nữa, Ngài báo trước những tai họa sẽ xảy đến cho những người pha trộn sự thờ phượng Ngài với sự thờ phượng thần Mô-lóc (câu 6). Ngài cũng trách phạt giới lãnh đạo vì họ làm theo lề lối của thế gian (câu 7). Họ đã tham gia vào những nghi lễ của ngoại giáo (câu 9). Các thương nhân cũng bị kết tội (câu 11) vì cách làm ăn gian dối của họ. Đức Chúa Trời nói rằng Ngài sẽ đi khắp Giê-ru-sa-lem để đưa ra trước ánh sáng của Ngài những con người nghĩ rằng Ngài chẳng liên quan gì đến họ nên cứ tiếp tục đắm mình trong sự say sưa và tội lỗi (câu 12). Lúc đó họ thấy rằng họ đã lầm và kế hoạch sử dụng tài sản họ tích cóp bị phá sản (câu 13).

Sứ điệp tiên tri của Sô-phô-ni vẫn có giá trị với chúng ta ngày hôm nay. Đức Chúa Trời kêu gọi chúng ta yên lặng và suy nghĩ về cuộc đời của chúng ta dưới ánh sáng trong ngày phán xét của Đức Giê-hô-va. Ngọn đuốc của Ngài sẽ bày mọi tội lỗi của chúng ta ra. Cho nên điều chúng ta cần làm bây giờ là xin Chúa thanh tẩy và giúp chúng ta tránh xa mọi tội lỗi.

Chúa sẽ tận diệt tội lỗi, trong tôi còn tội lỗi nào như phân đoạn này mô tả không? Tôi phải làm gì?

Lạy Chúa, xin giúp con biết xét lại cuộc đời của con và ăn năn về những chỗ con đã thỏa hiệp với thế gian để con được vui mừng vì sự tha thứ của Ngài.

(c) 2024 svtk.net