Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Đấng Nghe Tôi Kêu Cầu

Thi-thiên 4:1-8

"Phải biết rằng Đức Giê-hô-va đã để riêng cho mình người nhân đức. Khi ta kêu cầu Đức Giê-hô-va, ắt Ngài sẽ nghe lời ta" (câu 3).

Câu hỏi suy ngẫm: Trong nghịch cảnh, Đa-vít làm gì? Khi thiếu thốn về mặt vật chất, tâm trạng Đa-vít thế nào? Khi ở trong hoàn cảnh như ông, tâm trạng của bạn ra sao? Đa-vít khuyên kẻ thù ông như thế nào? Nhờ đâu mà Đa-vít có thể nằm ngủ bình yên? Làm thế nào để bạn có giấc ngủ bình yên?

Thi-thiên này bày tỏ lòng tin cậy vững bền nơi Đức Chúa Trời của Đa-vít và giúp cho người đọc suy gẫm về sự chăm sóc của Đức Chúa Trời, bởi đó họ có thể tin cậy phó thác mọi điều lo lắng cho Ngài.

Trong những lúc phải trải nghiệm sự thiếu thốn về mặt vật chất, sự tin kính và sự thỏa lòng sẽ đem lại niềm vui và lợi ích lớn cho chúng ta. Đức Chúa Trời thử nghiệm chúng ta, rồi Ngài đem chúng ta ra khỏi sự thử thách và ban cho chúng ta sự dư dật, miễn là chúng ta bền lòng tin cậy và trung tín với Ngài.

Trong nghịch cảnh, thay vì than phiền, Đa-vít cứ tiếp tục cầu nguyện với Đức Chúa Trời. Trong sự thiếu thốn về mặt vật chất Đa-vít vẫn tràn ngập sự vui mừng. Đối với ông sự vui mừng do Đức Chúa Trời ban cho quan trọng hơn thức ăn mà thế gian ban cho (câu 7).

Trong nghịch cảnh, Đa-vít đã tìm kiếm sự công bình của Đức Chúa Trời (câu 1). Mặc cho những đau khổ vô cớ mà ông phải chịu, Đa-vít vẫn tin rằng Ngài sẽ giúp tôi tớ của Ngài chiến thắng. Trong cơn gian truân ông đã dạn dĩ nhưng khiêm nhường kêu cầu cùng Đức Chúa Trời. Cầu nguyện với Đức Chúa Trời là đặc quyền của chúng ta. Trong những lúc nguy biến, chúng ta cứ mạnh dạn quỳ gối, khiêm cung khẩn cầu, Ngài sẽ nghe, sẽ tiếp trợ và giải cứu chúng ta như Ngài đã làm cho Đa-vít.

Thi-thiên này thay lời của Đa-vít nói với kẻ thù nghịch ông rằng Đức Giê-hô-va đã lựa chọn ông. Đa-vít là người nhân đức mà Đức Chúa Trời biệt riêng ra để phụng sự Ngài. Ông kinh nghiệm được tình yêu thương không dời đổi của Ngài. Mỗi khi ông kêu cầu với Ngài thì Ngài đáp lời ông (câu 3). Đa-vít cũng khuyên kẻ thù ông "đừng phạm tội" (câu 4) và từ bỏ đường lối gian ác của họ. Nếu không ăn năn thì ít ra họ cũng cẩn thận cân nhắc những điều họ định làm và đừng làm tổn hại người vô tội. Nếu ăn năn, họ phải dâng của lễ đẹp lòng Đức Chúa Trời và bày tỏ rằng họ thực sự thuận phục Ngài.

Trong nghịch cảnh tôi có hạ mình, khiêm nhường và cầu nguyện như Đa-vít không? Tôi có kinh nghiệm được tình yêu thương không đổi dời của Đức Chúa Trời và nói như Đa-vít rằng "khi tôi cầu nguyện, Đức Chúa Trời sẽ nghe tôi" không?

Lạy Chúa, con tạ ơn Ngài vì Ngài đã kêu gọi và lựa chọn con. Xin Ngài biệt riêng con ra để phụng sự Ngài và mọi lời cầu nguyện của con được theo ý Ngài, được Ngài nghe, nhậm lời.

(c) 2024 svtk.net