Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Niềm Hy Vọng cho Thế Giới Sa Ngã

Sáng-thế Ký 5:1-32

"Hê-nóc đồng đi cùng Đức Chúa Trời, rồi mất biệt, bởi vì Đức Chúa Trời tiếp người đi" (câu 24).

Câu hỏi suy ngẫm: Điều gì được nói đến ngay sau số tuổi thọ của các nhân vật trong phả hệ? Có ý nghĩa nào? Vì sao Hê-nóc không chết? Tại đây niềm hy vọng nào mở ra cho chúng ta? Phả hệ này còn nói với bạn những điều nào nữa?

Đối với một số nền văn hóa, phả hệ dài dòng rất quan trọng và thông dụng, nhưng lại là điều xa lạ với văn hóa phương tây. Trong Kinh Thánh, phả hệ thật sự là một câu chuyện với nhiều tình tiết lý thú. Tuy nhiên sẽ là thiếu khôn ngoan nếu sử dụng phả hệ để xác định niên đại, bởi vì tương tự như những phả hệ khác ở vùng Cận Đông vào thời xa xưa, những con số trong phả hệ được nói đến trong Kinh Thánh có tính cách biểu tượng. Phả hệ trong Sáng-thế Ký 5 là một câu chuyện bắt đầu từ vườn Ê-đen cho đến thời kỳ nước lụt. Hay nói cách khác là bắt đầu từ khi loài người sa ngã cho đến khi Đức Chúa Trời đoán phạt loài người bằng cơn nước lụt.

Phả hệ trong Sáng-thế Ký 5 cho thấy A-đam và Ê-va mang hình ảnh của Đức Chúa Trời (câu 1). Tuy nhiên, tội lỗi càng nhiều thêm lên đã làm lu mờ hình ảnh này và khiến cho con người không còn giống Đức Chúa Trời về nhiều phương diện, đặc biệt là trong sự thánh khiết, công bình và yêu thương. Cụm từ "rồi qua đời" cho biết sự chết đã cai trị con người bởi tội lỗi A-đam. Phao-lô đã nói đến sự phục hồi hình ảnh của Đức Chúa Trời trong chúng ta qua Đấng Christ (Rô-ma 8:9). Thứ hai, phả hệ này cho thấy rằng dân số trên địa cầu ngày càng thêm lên. Đây là phước hạnh mà Đức Chúa Trời ban cho con người. Dù vậy hậu quả sự đoán phạt của Đức Chúa Trời vẫn còn đó và hậu quả là không ai thoát khỏi sự chết. Dù có sống được ngàn tuổi đi chăng nữa, con người vẫn phải chết. Điệp khúc "rồi qua đời" vẫn cứ lập đi lập lại, không dứt. Tuy nhiên, ở đây có điều lý thú: Hê-nóc là người đã thoát khỏi cái vòng lẩn quẩn "sinh, bịnh, lão, tử." Bí quyết nào đã khiến cho Hê-nóc trở nên bất tử? Ấy là vì ông "đồng đi với Đức Chúa Trời" (câu 24). Sự thông công và gần gũi với Đức Chúa Trời đã khiến cho Hê-nóc không chết như tổ tiên của ông. Tại đây một niềm hy vọng lớn mở ra cho chúng ta: "Đồng đi với Đức Chúa Trời" là con đường dẫn đến sự sống và là cánh cửa bước vào nơi phước hạnh đời đời sau khi cửa vườn Ê-đen đã đóng chặt.

Hiện giờ tôi có đồng đi với Đức Chúa Trời không?

Lạy Chúa, Hê-nóc là một tấm gương cho con. Xin giúp con luôn được thông công và gần gũi với Ngài.

(c) 2024 svtk.net