Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Đức Chúa Trời Nhớ Lại

Sáng-thế Ký 8:1-22

"Vả, Đức Chúa Trời nhớ lại Nô-ê cùng các loài thú và súc vật ở trong tàu với người, bèn khiến một trận gíó thổi ngang qua trên đất, thì nước dừng lại" (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Câu 1 có thật sự nói rằng có lúc Đức Chúa Trời đã quên Nô-ê không? Vì sao? Nô-ê đã thể hiện sự nhẫn nại và tin cậy Đức Chúa Trời như thế nào? Bạn thể hiện lòng tin cậy vững bền nơi Đức Chúa Trời ra sao? Có điểm giống nhau nào giữa hình ảnh nước lụt vào thời Nô-ê với sự đoán phạt thế gian trong tương lai?

Dù gia đình Nô-ê vẫn được an toàn trong tàu, nhưng họ vẫn chưa được cứu. Tác giả chưa kết thúc câu chuyện cho đến khi Nô-ê và gia đình của ông cùng với các sinh vật ra khỏi tàu và đứng trên đất khô (câu 14). Những người trong tàu và cả súc vật phải nhẫn nại chờ đợi cho tới khi sự giải cứu đến. Tác giả đã lướt qua những tháng dài chờ đợi để đi đến ngay giờ phút quan trọng, "Vả, Đức Chúa Trời nhớ lại Nô-ê cùng các loài thú và súc vật ở trong tàu với người." Điều này không có nghĩa là trước đó Ngài quên Nô-ê. Ông vẫn ở trong trí của Ngài và giờ đã đến thời điểm Ngài giải cứu Nô-ê. Cũng vậy Đức Chúa Trời không bao giờ quên chúng ta. Khi ở trong hoạn nạn chúng ta cứ vững lòng chờ đợi, Ngài sẽ giang tay ra giải cứu chúng ta đúng thời điểm như Ngài giải cứu Nô-ê.

Tác giả mô tả rằng Đức Chúa Trời ngăn "các nguồn vực lớn và các đập ở trên trời" (câu 2) để nước không tiếp tục đổ xuống. Thật là một hình ảnh lạ lùng và là một công việc quyền năng mà chỉ có Đấng Tạo Hóa mới có thể làm được. Phải cần một thời gian lâu để nước dựt xuống, để đất bày ra và lần lần khô lại, vì thế Nô-ê phải chờ đợi. Vào cuối ngày thứ bốn mươi, Nô-ê bắt đầu thấy dấu hiệu của sự giải cứu. Ông thả quạ và bồ câu ra, nhưng chưa có dấu hiệu nào cho thấy đất bày ra. Ông lại tiếp tục chờ. Ông đã chờ đúng một năm (câu 7:6; 11 và 8:13-14). Cho đến lúc đó ông mới dở mui tàu nhìn ra bên ngoài. Nhưng ông vẫn chờ đợi cho đến khi Đức Chúa Trời truyền lịnh ông mới rời tàu (câu 15-17). Nô-ê quả là một người trung tín và vô cùng kiên nhẫn chờ đợi sự giải cứu từ Đức Chúa Trời mà không hề hấp tấp hay nôn nóng. Ông đã thể hiện sự tin cậy trọn vẹn nơi Ngài. Nước lụt là hình ảnh về sự đoán phạt trong thời kỳ lai thế (Ê-sai 8:7-8) và sự giải cứu Nô-ê là hình ảnh của sự giải cứu những người trung tín (Ma-thi-ơ 24:37-39).

Chờ đợi Đức Chúa Trời hành động có phải là điều khó quá cho tôi không? Tôi có bao giờ nghĩ rằng Đức Chúa Trời quên tôi chỉ vì Ngài chưa đáp lời cầu nguyện của tôi không? Hãy tin cậy và chờ đợi Ngài (Thi-thiên 27:14; 130:5).

Lạy Chúa, con tin rằng Ngài không bao giờ quên con, xin giúp con kiên nhẫn chờ đợi sự trả lời của Ngài.

(c) 2024 svtk.net