Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Đấng Yêu Sự Công Bình

Thi-thiên 11:1-7

"Vì Đức Giê-hô-va là công bình; Ngài yêu sự công bình: Những người ngay thẳng sẽ nhìn xem mặt Ngài" (câu 7).

Câu hỏi suy ngẫm: Ngay từ đầu Thi-thiên này, Đa-vít đã xác quyết niềm tin của ông như thế nào? Khi bị rúng động hay sợ hãi bạn cần phải làm gì? Đức Chúa Trời sẽ đoán phạt kẻ ác và gìn giữ người công bình như thế nào?

Khác với Thi-thiên tuần trước, ngay từ câu đầu tác giả đã xác lập niềm tin của ông nơi Đức Chúa Trời. Ông xác quyết rằng Đức Chúa Trời là nơi nương náu của ông. Trong hoạn nạn chúng ta có thể hỏi rằng Đức Chúa Trời ở đâu mà cầu xin sự cứu giúp của Ngài. Tuy nhiên cách tốt nhất là ngay từ đầu cần tin quyết rằng Đức Chúa Trời là chỗ nương dựa an toàn của chúng ta. Dù kẻ thù có hung ác đến đâu, chúng ta sẽ không sợ hãi gì vì Ngài hứa ở cùng chúng ta. Đức Chúa Trời là bóng che chở và là sự bình an của chúng ta. Những lúc bị rúng động cũng hãy nhớ đến lời hứa của Chúa Giê-xu: "Ta để sự bình an lại cho các ngươi; ta ban sự bình an ta cho các ngươi; ta cho các ngươi sự bình an chẳng phải như thế gian cho. Lòng các ngươi chớ bối rối và đừng sợ hãi" (Giăng 14:27).

Tại đây Đa-vít đã tô đậm thêm chân dung của kẻ ác mà ông đã mô tả trước đó. Ông kể rằng kẻ ác không ra mặt, nhưng lẩn khuất trong đêm tối để làm hại người công bình (câu 2). Tuy nhiên, dù việc làm của họ có gian xảo và tinh vi đến đâu cũng không thoát khỏi mắt của Đức Chúa Trời. Trong tiếng Hy Lạp "dò" (câu 4 ) có ý nói đến công việc của người thợ bạc trong quá trình luyện lọc và loại bỏ cáu cặn ra khỏi các quý kim như bạc và vàng. Đức Chúa Trời "ghét người ác và kẻ ưa sự hung bạo" (câu 5). Ngài xem họ như cáu cặn và sẽ trừ bỏ họ. Thi-thiên 1:4-6 nhắc chúng ta rằng kẻ ác "khác nào rơm rác gió thổi bay đi"; "kẻ ác chẳng đứng nỗi trong ngày đoán xét" và "đường kẻ ác rồi bị diệt vong." Khi đến đúng thời điểm, Đức Chúa Trời sẽ đoán phạt kẻ ác bằng "mưa diêm sinh và lửa từ trời" (Sáng-thế Ký 19:24) như Ngài đã đoán phạt thành Sô-đôm và Gô-mô-rơ.

Một hình ảnh khác để mô tả sự đoán phạt kẻ ác là "gió phỏng" (câu 6). Vào lúc chuyển mùa giữa xuân và hạ, vùng Trung Đông thường phải hứng chịu những trận gió nóng mà cư dân ở đây gọi là "gió phỏng" từ sa mạc thổi đến. Thường thì chỉ qua một đêm hoa cỏ ở đó đều bị tàn héo bởi loại gió này (Ê-sai 21:1; 40:7-8). Kẻ ác cũng như vậy, chúng như cây cỏ xinh tươi ngày hôm nay, nhưng ngày mai sẽ khô héo và không còn nhìn thấy chỗ của chúng nữa. Nhưng người công bình như cây xinh tươi trồng gần dòng nước (Thi-thiên 1:3), vì Đức Chúa Trời luôn yêu thương và chăm sóc người công bình.

Tôi có luôn tin cậy rằng dù kẻ ác vẫn tiếp tục làm mưa làm gió, nhưng Đức Chúa Trời là bóng che chở và là sự bình an của tôi không?

Lạy Chúa, thật là phước hạnh lớn lao cho con khi con có Ngài là chỗ "nương náu." Xin giúp con tin quyết rằng dù an nguy thế nào, Ngài luôn ở cùng và binh vực con khỏi kẻ ác.

(c) 2024 svtk.net