Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Việc Làm Bởi Lòng Yêâu Thương

II Cô-rinh-tô 8:2-4

"Vì trong khi bị hoạn nạn thử thách ngặt nghèo thì lòng họ đầy tràn vui mừng và lúc họ nghèo khổ cùng cực thì tấm lòng giàu có rộng rãi càng dư dật. Tôi xin làm chứng, không những họ đã tự nguyện quyên góp theo khả năng, nhưng còn vượt quá khả năng nữa. Họ tha thiết nài nỉ chúng tôi làm ơn cho họ dự phần cứu trợ các thánh đồ" (câu 2-3 BDM).

Câu hỏi suy ngẫm: Động cơ nào thúc đẩy tín hữu Ma-xê-đoan dự phần tích cực trong sự cứu trợ các tín hữu Giê-ru-sa-lem? Họ dâng giúp thế nào? Tại sao họ nài nỉ để được dâng giúp? Điều này nhắc nhở bạn điều gì?

Dâng hiến để giúp đỡ người khác là vấn đề của tấm lòng, bày tỏ sự quan tâm, tình thương đối với người khác, nhất là khi chúng ta cũng đang ở trong một tình cảnh khó khăn.

Người dân vùng Ma-xê-đoan khốn đốn vì chính sách sưu cao thuế nặng của chính quyền La Mãõ. Sứ đồ Phao-lô có thể coi thường số tiền ít ỏi của các tín hữu ở đây dâng hiến để cứu trợ Hội Thánh Giêâ-ru-sa-lem. Ngược lại, điều gây ấn tượng lớn cho Phao-lô không phải là số tiền lớn họ đóng góp, nhưng là sự đóng góp khiêm nhường của họ là một hi sinh lớn trong hoàn cảnh của họ. Với cảnh nghèo khó của họ, Hội Thánh ở Ma-xê-đoan có thể dâng một số tiền tượng trưng, dâng cho có dâng, nhưng họ đã không làm điều đó. Họ đã dâng vượt quá khả năng! (Làm thế nào họ làm được chuyện này? Có thể ví như ngày nay, có người không còn tài khoản trong ngân hàng (checking account), nhưng họ lấy tiền từ thẻ tín dụng để giúp nạn nhận sóng thần, rồi mỗi tháng lãnh lương họ sẽ trả lại.)

Phúc Âm Mác chương 12 ký thuật câu chuyện Chúa Giê-xu ngồi trong đền thờ với các môn đệ. Ngài nhìn những người đến thờ phượng Đức Chúa Trời để tiền dâng vào thùng đựng tiền dâng. Ngài chú ý thấy nhiều người giàu bỏ vào đó những số tiền lớn. Rồi Ngài nhìn thấy một người đàn bà góa để vào đó chỉ có vài xu. Chúa Giê-xu gọi các môn đệ đến và bảo họ: "Thật, Ta nói cùng các con, bà goá nghèo này đã bỏ vào thùng nhiều hơn hết thảy những người khác. Vì mọi người lấy phần dư để đem dâng, còn bà goá nghèo này đã dâng tất cả những gì mình có, là tất cả những gì bà ấy có để sống" (12:43, 44).

Một vài người có thể dễ dàng viết chi phiếu $1,000 để giúp người khác. Nhưng đối với vài người khác $20 là một sự hy sinh lớn lao. Sứ đồ Phao-lô cho biết các Hội Thánh nghèo ở Ma-xê-đoan NĂN NỈ - cho họ được dự phần trong công tác cứu trợ các tín hữu tại Giê-ru-sa-lem. Có thể ông không muốn kêu gọi họ đóng góp, nhưng ông cho họ đóng góp vì: "Họ tha thiết nài nỉ chúng tôi làm ơn cho họ dự phần cứu trợ các thánh đồ" (II Cô-rinh-tô 8:4). Phao-lô nói họ vui làm việc này bởi vì dù họ nghèo về mặt vật chất nhưng họ giàu về lòng yêu Chúa, họ giàu về tình yêu thương người khác.

Nếu hào phóng và thương người, chúng ta có thể vui vẻ giúp đỡ người khác ngay cả khi chúng ta cũng ở trong cảnh túng thiếu. Hành động giúp đỡ người khác là thái độ của tấm lòng yêu thương người khác của chúng ta.

Đối với tôâi dâng giúp là đặc ân hay trách nhiệm? Tại sao?

Chúa ôi, xin giúp con có lòng yêu thương để giúp đỡ người khác dù con cũng đang ở trong hoàn cảnh khó khăn.

(c) 2024 svtk.net