Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Đừng Hổ Thẹn

II Ti-mô-thê 1:8-18

"Vậy con chớ thẹn vì phải làm chứng cho Chúa chúng ta, cũng đừng lấy sự ta vì Ngài ở tù mà làm xấu hổ; nhưng hãy cậy quyền phép Đức Chúa Trời mà chịu khổ với Phúc Âm" (câu 8).

Câu hỏi suy ngẫm: Trong phân đoạn này Phao-lô có những lời khuyên nào cho Ti-mô-thê? Mỗi lời khuyên đó có ý nghĩa nào? Vì sao Phao-lô chẳng hề hổ thẹn khi phải chịu lao tù vì Đấng Christ? Phao-lô khuyên "chớ thẹn" khi chứng đạo, bạn áp dụng điều này thế nào? Phy-gen, Hẹt-mô-ghen và Ô-nê-si-phô-rơ đã cư xử với Phao-lô như thế nào? Đức Chúa Trời đã phó thác điều gì cho Phao-lô? Ông đã giữ lấy sự phó thác của Ngài như thế nào? Chúa đã phó thác cho bạn điều gì? Bạn sử dụng những điều Ngài trao phó như thế nào?

Có nhiều dấu hiệu cho thấy Ti-mô-thê khá nhút nhát vì thế ông cần được động viên khích lệ. Ông được nhắc nhở rằng ông không nên hổ thẹn, bởi vì ông đang nói về Chúa chứ không phải về Phao-lô hay một con người nào khác (câu 8). Phúc Âm mà ông rao giảng không đơn thuần bao gồm những giáo lý Cơ Đốc mà là quyền phép của Đức Chúa Trời. Bất cứ ai được cứu chuộc bởi Chúa Giê-xu và được kêu gọi sống thánh khiết đều kinh nghiệm được điều này. Đấng ban quyền phép để làm thay đổi vô số cuộc đời, biến những con người nhút nhát trở thành mạnh mẽ, chính là Đức Chúa Trời. Bởi sự chết và sự phục sinh của Chúa Giê-xu mà ân sủng đời đời của Đức Chúa Trời đã được bày tỏ trong lịch sử của nhân loại.

Hội Thánh xưa và nay đã và đang đối diện với nhiều thách thức. Tuy nhiên đây là cơ hội để phát huy tính sáng tạo hầu tìm ra nhiều đường lối mới và hiệu quả hơn để chia sẻ Phúc Âm. Sự nhút nhát là một căn bịnh có thể đe dọa tương lai của Hội Thánh. Vì thế, thay vì bào chữa cho sự nhút nhát của chúng ta, mỗi người cần nhờ cậy Đức Chúa Trời để làm cho đức tin mình càng thêm mạnh mẽ để rao truyền Phúc Âm trong mọi hoàn cảnh.

Như chúng ta đã biết, Phúc Âm được truyền lại cho chúng ta bởi những người có nhiều lỗi lầm và khiếm khuyết. Phao-lô là một tù nhân nhưng ông không hề hổ thẹn bởi chịu khổ vì Chúa Giê-xu. Từ "phó thác" có thể hiểu là chức vụ của ông được Đức Chúa Trời phó thác, hoặc là Phúc Âm được phó thác cho ông. Phúc Âm, là sự phó thác tốt lành của Đức Chúa Trời cho hết thảy chúng ta, cần phải được trân trọng giữ gìn và chia sẻ cho toàn thể nhân loại.

Phy-gen và Hẹt-mô-ghen đã hổ thẹn vì Phao-lô và đã từ bỏ ông, nhưng Ô-nê-si-phô-rơ chẳng hề xấu hổ vì Phao-lô bị tù và đã hết lòng an ủi ông. Phao-lô nhắc đến tên và cách đối xử của những người nói trên đối với ông cốt để khuyên nhủ và khích lệ hầu Ti-mô-thê được mạnh dạn trong Chúa khi rao truyền Phúc Âm.

Khi gặp bắt bớ, bài bác, tôi có dạn dĩ rao truyền Phúc Âm không?

Lạy Chúa, xin tha thứ tính nhút nhát của con. Xin khiến cho con được mạnh dạn trong đức tin, để cứ trung tín rao truyền Phúc Âm cho mọi người mà con tiếp xúc.

(c) 2024 svtk.net