Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Chiến Sĩ Thập Tự

II Ti-mô-thê 2:1-13

"Khi một người đi ra trận, thì chẳng còn lấy việc đời lụy mình. Làm vậy đặng đẹp lòng kẻ chiêu mộ mình" (câu 4).

Câu hỏi suy ngẫm: Phao-lô khuyên dạy Ti-mô-thê làm cách nào để được mạnh mẽ? Phao-lô cho Ti-mô-thê nguyên tắc nào trong sự lãnh đạo? Ông ví sánh Cơ Đốc nhân như những người nào? Vì sao? Bạn cần có những đức tính nào của người chiến sĩ, của nông gia? Những đức tính đó giúp gì khi rao truyền các hạt giống Phúc Âm?

Phao-lô đã nhắc nhở Ti-mô-thê giữ vững sự kêu gọi của Đức Chúa Trời. Giờ đây ông đề cập đến Hội Thánh địa phương và trách nhiệm của người chăn bầy.

Ông giới thiệu một vài hình ảnh về Hội Thánh địa phương để nói những chức vụ đa dạng mà Đức Chúa Trời giao phó cho dân của Ngài và những người hướng dẫn họ. Phao-lô xem Hội Thánh địa phương là gia đình của Đức Chúa Trời. Hội Thánh không phải là một đoàn thể xã hội, nhưng là một gia đình hiệp lại để thông công, thờ phượng và phục vụ Chúa. Trong một gia đình, mỗi thành viên đều có trách nhiệm gây dựng (câu 1-2) và Phao-lô dùng đời sống gương mẫu của mình để khích lệ người con tinh thần.

Theo Phao-lô, mỗi Cơ Đốc nhân là một chiến sĩ được lựa chọn bởi Đấng Christ (câu 4) để tham gia vào đạo binh của Đức Chúa Trời. Chúng ta được huấn luyện để trở thành những chiến binh tinh nhuệ, sẵn sàng tuân lịnh Chúa Giê-xu. Chúng ta phải sẵn sàng chịu gian khổ vì Đấng Christ. Đời sống của Cơ Đốc nhân không phải là một sân chơi, nhưng là một cuộc chiến. Chúng ta phải nhờ cậy sức toàn năng của Đức Chúa Trời để đứng vững địch cùng ma quỷ (Ê-phê-sô 6:10). Công việc chính của chúng ta là đẹp lòng Đức Chúa Trời, chứ không phải làm đẹp lòng người khác hay chính chúng ta.

Phao-lô dùng hình ảnh của các cuộc tranh tài thế vận hội để mô tả đời sống thật của Cơ Đốc nhân. Bất kể kỹ năng hay môn thi đấu của các lực sĩ ra sao, tất cả đều phải theo đúng luật lệ của thế vận hội. Họ không thể thắng cuộc và giành được các huy chương cao quý nếu họ vi phạm luật lệ. Hội Thánh địa phương là một đội lực sĩ chạy đua của Đức Chúa Trời. Hội Thánh đang hướng đến một mục tiêu mà chính Đức Chúa Trời đã định sẵn (Phi-líp 3:12). Mỗi thành viên trong Hội Thánh được xem như một lực sĩ đang chạy đua. Muốn trở nên người thắng cuộc để nhận phần thưởng từ tay Đức Chúa Trời, họ phải tuân thủ luật pháp, điều răn, phải tận hiến và noi theo con đường hẹp mà không hề chệch bước.

Phao-lô cũng xem Hội Thánh giống như một khu vườn và các hạt giống là Lời Đức Chúa Trời. Vào mùa vụ, nhiều người chăm bón, tưới nước và thu hoạch. Cần phải kiên trì trong công việc đồng áng cho đến khi vườn cây sinh hoa kết quả và thu hái. Giống như một nông gia cần mẫn, người đầy tớ thật của Đức Chúa Trời sẽ không hề ngại gian khổ, mệt nhọc, nhưng hết lòng chăm lo cho Hội Thánh địa phương để Hội Thánh ngày càng phát triển như một vườn cây sai quả.

Tôi có thật là một chiến sĩ thập tự không? Tôi có cần mẫn gieo trồng những hạt giống Phúc Âm như một nông gia gieo trồng hạt giống trên đồng ruộng không?

Lạy Chúa, xin khiến con trở nên một chiến sĩ thập tự tinh nhuệ và trung thành với Đấng Chirst. Xin cất khỏi con những điều ngăn trở con trở thành một chứng nhân trung tín cho Ngài.

(c) 2024 svtk.net