Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Sự Sửa Phạt của Cha Thiên Thượng

Ô-sê 10:1-15

"Vì Chúa sửa phạt kẻ Ngài yêu. Hễ ai mà Ngài nhận làm con, thì cho roi cho vọt" (Hê-bơ-rơ 12:6).

Câu hỏi suy ngẫm: Tiên tri Ô-sê ví sánh Ít-ra-ên như cây nho tươi tốt có ý nghĩa gì? Khi được sai trái Ít-ra-ên làm gì? Họ chịu hình phạt gì? Ô-sê nhắc họ thế nào về gieo và gặt? Và kêu gọi họ gieo gì? Điều này cho bạn niềm hy vọng nào?

Chương này mở đầu bằng sự ví sánh Ít-ra-ên với cây nho, một cây nho tốt tươi sai trái; nhưng càng thịnh vượïng Ít-ra-ên càng lún sâu vào tội lỗi "thêm nhiều bàn thờ, nhiều trụ tượng" nên Ít-ra-ên sẽ bị diệt vì những tội lỗi mà họ đã phạm. Cụm từ "cỏ độc mọc lên trong luống cày" (câu 4) cho thấy việc du nhập những giá trị xa lạ đã làm hại người Ít-ra-ên và thủ tiêu giá trị đạo đức mà Đức Chúa Trời ban cho. Sự suy đồi diễn ra khắp nơi và ngay tại Bê-tên, lẽ ra phải luôn là trung tâm tôn thờ Đức Chúa Trời. Vì thế dân tộc này sẽ bị tản lạc (câu 8:8; 9:17). Họ sẽ gặt những gì họ gieo (câu 12-15). Như Vua Đa-vít đã gieo hạt giống của sự tham dục và ông đã gặt lấy sự đau khổ và nước mắt. Những gì họ gieo là sự tà dâm, sự bất kính, không vâng lời và cứng lòng. Thật là kinh khủng khi họ phải gặt lấy những hậu quả của những hạt giống tội lỗi mà họ liên tục gieo ra. Giữa những kỷ luật, hình phạt dành cho tộâi lỗi của họ, Ô-sê kêu gọi họ tham dự vào những việc như "gieo trong sự công bình, vỡ đất mới" để được Chúa "sa mưa công bình." Chúng ta sống vui mừng và tràn ngập phước hạnh hay sống đau khổ, buồn rầu và chìm ngập trong những tai ương là tùy thuộc vào những hạt giống mà chúng ta gieo trước đó.

Ngày thăm phạt sắp gần. Lúc đó A-si-ri sẽ giày đạp Ít-ra-ên và nghiền nát họ. Nhưng tại sao Đức Chúa Trời cho phép người A-si-ri gian ác làm ngọn roi trừng phạt dân Ngài? Bởi vì Ngài yêu thương họ. Tình yêu thương đi kèm với kỷ luật sẽ khiến cho con trẻ trở nên tốt hơn (Hê-bơ-rơ 12:1-13; Châm Ngôn 3:11-12.) Đức Chúa Trời cũng đã làm như thế đối với Ít-ra-ên. Bàn tay uốn nắn ở đây là bàn tay yêu thương của Đức Chúa Trời. Ngài sửa phạt con dân Ngài như một người cha chứ không như một quan tòa. Cũng vậy nếu chúng ta bị Ngài sửa phạt vì không vâng lời Ngài, thì chúng ta phải hiểu rằng Ngài thật yêu thương chúng ta. Châm Ngôn 3:11 dạy rằng "Hỡi con, chớ khinh điều sửa phạt của Đức Giê-hô-va. Chớ hiềm lòng khi Ngài quở trách."

Tôi có nghĩ rằng Đức Chúa Trời uốn nắn hay sửa phạt tôi là vì Ngài yêu thương tôi không? Tôi sẽ gieo gì trong ngày hôm nay cũng như trong những ngày tới?

Lạy Chúa, xin nhắc con luôn cẩn thận về những gì con gieo. Xin giúp con biết gieo trong sự nhân từ, công bình của Ngài.

(c) 2024 svtk.net