Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Chiến Đấu Bởi Đức Tin

Thi-thiên 18:1-50

"Ngài tập tay tôi đánh giặc. Đến đỗi cánh tay tôi giương nổi cung đồng" (câu 34).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời đã làm gì cho Đa-vít? Vì sao tác giả kết nối các lẽ thật thuộc linh với những hình ảnh về chiến tranh? Đa-vít đã làm gì để không vi phạm giao ước của Đức Chúa Trời (câu 20-24)? Lẽ thật quan trọng trong Thi-thiên này là gì? Có khi nào bạn cảm thấy khó khăn khi chống lại thế lực của điều ác không? Những lúc như thế bạn cần phải làm gì?

Thi-thiên này đề cập đến một số hình ảnh liên quan đến chiến tranh. Đối với một số người những hình ảnh này thật khó hiểu và việc nối kết các lẽ thật thuộc linh với sự ghê rợn, khiếp hãi của chiến tranh là không thích hợp. Nhưng chúng ta phải hiểu rằng đây là cách các tác giả Thi-thiên nói lên kinh nghiệm thuộc linh của riêng họ. Thi-thiên này là lời cầu nguyện cảm tạ của một vị vua đã chiến thăéng kẻ thù nhờ sự giúp đỡ của Đức Chúa Trời.

Ngôn ngữ sử dụng trong các câu 1-19 là ngôn ngữ tượng trưng, vì thế cần phải hiểu theo nghĩa bóng chứ không phải nghĩa đen. Vua Đa-vít đang đấu tranh chống lại thế lực của điều ác và quyền lực của sự chết. Sự can thiệp của Đức Chúa Trời được mô tả bằng những hình ảnh thường được dùng trong thơ ca của người Hê-bơ-rơ kết hợp với những hình ảnh của sấm sét và núi lửa. Các câu 32-50 là những lời mô tả rất thông thường về các trận chiến. Bởi sức mạnh và kỷ năng mà Đức Chúa Trời ban cho mà nhà vua chiến thắng kẻ thù và ông đã ngợi khen sự thành tín của Ngài (câu 20-31).

Đức Chúa Trời đã lập giao ước với các vị vua thuộc dòng dõi Đa-vít (II Sa-mu-ên 7). Về phần Đa-vít, ông khẳng định rằng ông đã làm hết sức của ông để giữ giao ước của Ngài (câu 20-24). Vì thế, khi bị kẻ thù tấn công, ông tin rằng đó không phải là sự đoán phạt, nên ông đã kêu cầu Đức Chúa Trời là Đấng thành tín giúp đỡ ông. Sứ điệp quan trọng trong Thi-thiên này là sự thành tín của Đức Chúa Trời. Đôi lúc chúng ta cảm thấy thật khó để chống lại thế lực của điều ác và bị choáng ngộp bởi sự chết đe dọa. Những lúc như thế hãy kêu cầu Đức Chúa Trời giúp đỡ. Chắc hẳn Ngài sẽ ban sự chiến thắng cho chúng ta. Ngài là khiên che, là thuẫn đỡ cho người nào nương náu mình nơi Ngài (câu 30).

Hãy nghĩ đến một trong những đắc thắng mà tôi đã kinh nghiệm. Tôi có nhận ra rằng tôi thắng bởi Đức Chúa Trời giúp đỡ không? Ngài giúp tôi để tôi giúp lại người khác. Nếu biết hiện giờ có một người nào đó đang gặp cảnh khó khăn, tôi sẽ làm gì để khích lệ người này?

Lạy Chúa, cảm tạ Ngài vì con có thể đem những gánh nặng và những nan đề của con đến với Ngài. Ngài thật là Đấng giàu lòng thương xót. Xin giúp con san sẻ và cứu giúp những người cần đến con hôm nay.

(c) 2024 svtk.net