Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Tên trên Thiên Đàng

Lu-ca 10:17-24

“Hãy mừng vì tên các ngươi đã ghi trên thiên đàng” (câu 20).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao các môn đệ vui mừng? Chúa Giê-xu bảo họ nên vui mừng về điều gì? “Trẻ nhỏ” trong câu 21 là ai? Bởi đâu họ hiểu được những điều Chúa Giê-xu giảng dạy?

Khi các môn đệ trở về, họ thật vui mừng bởi những kinh nghiệm đắc thắng của họ. Nhưng điều vui mừng lớn hơn hết với tư cách là những người chiến thắng, tên của họ được ghi trên thiên đàng (câu 20). Ý tưởng về tên của những người trung tín được ghi vào sổ sự sống ở thiên đàng rất phổ biến trong Kinh Thánh (Thi-thiên 69:28; Đa-ni-ên 12:1; Ma-la-chi 3:16; Khải Thị 20:12-15). Từ “ghi” trong tiếng Hy Lạp được viết ở thì hoàn thành, có nghĩa tên của người này được ghi trên thiên đàng và sẽ luôn luôn được ghi ở trên đó.

Việc Lu-ca nhấn mạnh đến sự vui mừng lớn của Chúa Giê-xu trong Đức Thánh Linh nói lên mối quan hệ giữa Chúa Giê-xu và Đức Thánh Linh. Ngoài ra, các câu 21, 22 còn giúp cho chúng ta nhận thức được (a) quyền tối thượng của Đức Chúa Cha trong sự khải thị; (b) mối quan hệ giữa Cha và Con; (c) các môn đệ cũng như chúng ta ngày hôm nay có đặc quyền được tham dự vào sự khải thị và chương trình cứu rỗi của Đức Chúa Trời dành cho nhân loại.

Những lời ký thuật của Lu-ca cho thấy khác hẳn với những thầy thông giáo (Mác 1:22), Chúa Giê-xu dùng quyền phép để phán dạy (câu 4:32). Những lời Chúa Giê-xu nói ở đây xác nhận những điều Ngài giảng dạy trong các sách Phúc Âm cộng quan và trong Phúc Âm Giăng về mối quan hệ giữa Con Độc Sinh và Đức Chúa Cha. Một điều khác mà chúng ta cần chú ý là theo lời dạy của Chúa Giê-xu, người khôn ngoan, sáng dạ lại không hiểu được sự khải thị của Đức Chúa Trời, còn những người đơn sơ như con trẻ thì có thể hiểu được. Vậy “trẻ nhỏ” là những người mở lòng ra, tiếp nhận Lời với thái độ chân thành và tin cậy như con trẻ.

Có quyền “giày đạp rắn và bọ cạp” liên quan đến sự đắc thắng của Chúa Giê-xu trên Sa-tan là con rắn xưa trong Sáng Thế Ký 3:15. Chúa ban quyền đắc thắng này cho môn đệ ngày xưa cũng như Cơ Đốc nhân ngày nay.

Tôi có kinh nghiệm sự vui mừng đắc thắng trong Chúa Giê-xu không?

Lạy Chúa, xin giúp con phục vụ Ngài hết lòng và kinh nghiệm được sự vui mừng đắc thắng như các môn đệ khi xưa.

(c) 2024 svtk.net