Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Khi Chúng Ta Cầu Nguyện

Lu-ca 11:1-4

“Lạy Chúa, xin dạy chúng tôi cầu nguyện” (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Xin bạn kể ra một vài dịp mà Chúa Giê-xu cầu nguyện? Vì sao các môn đệ xin Chúa Giê-xu dạy họ cầu nguyện? Ưu tiên hàng đầu trong lời cầu nguyện Chúa dạy là gì? Vì sao lời cầu nguyện cần phải đơn giản? Sự đơn giản trong lời cầu nguyện cần kết hợp với điều gì?

Sự cầu nguyện giữ vai trò quan trọng trong chức vụ của Chúa Giê-xu cũng như trong đời sống của những người tin theo Ngài. Chúa Giê-xu đã cầu nguyện khi Ngài chịu báp-tem (câu 3:21), trước khi Ngài lựa chọn mười hai sứ đồ (câu 6:12), khi Ngài hóa hình (câu 9:28), trước khi Ngài bị bắt (22:40-44), trên thập tự giá (câu 23:46), và nhiều lần khác (câu 5:16; 9:18). Các môn đệ đã sớm nhận thức tầm quan trọng của sự cầu nguyện vì thế họ đã xin Ngài dạy họ cách cầu nguyện.

Lời cầu nguyện mà Chúa dạy các môn đệ là lời cầu nguyện mẫu giúp cho chúng ta noi theo đó để cầu nguyện cho phù hợp với ý muốn của Đức Chúa Trời. Chúng ta thường gọi đây là “bài cầu nguyện chung.” Tuy nhiên, chúng ta có thể cầu nguyện một mình (Ma-thi-ơ 6:6) nhưng trong tinh thần liên hiệp với cả thân thể của Đấng Christ (Ê-phê-sô 3:14-15).

Khi cầu nguyện, chúng ta cầu cho công việc của Đức Chúa Trời trước khi cầu nguyện cho chính mình. Chúa nhắc nhở chúng ta đừng lặp đi lặp lại một cách không ý nghĩa và vô ý thức trong lời cầu nguyện của chúng ta (Ma-thi-ơ 6:5-7). Những người giả hình ưa cầu nguyện dông dài. Lời cầu nguyện dài dòng không phải là dấu hiệu của sự tăng trưởng thuộc linh. Chúa Giê-xu dạy chúng ta cầu nguyện đơn giản. Lời cầu nguyện của Gia-bê trong Cựu Ước (I Sử Ký 4:9-10) có sức hấp dẫn với nhiều người bởi tính đơn giản và chân thành của nó.

Cầu nguyện bày tỏ mức độ tin cậy của một tín hữu nơi Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời và sự vinh hiển của Ngài phải là ưu tiên hàng đầu trong lời cầu nguyện của chúng ta. Kế đến là nhu cầu thuộc thể và các mối quan hệ của chúng ta. Chúa hứa ban phước cho những người tìm cầu Ngài. Sự tha thứ là yếu tố quan trọng để Chúa nhậm lời cầu nguyện của con cái Ngài. Không có sự tha thứ và ban cho thì đừng nói đến việc kêu xin và nhận lãnh. Cuối cùng, chiến trận thuộc linh là một thực tại không thể tránh khỏi. Đức Chúa Trời yêu thương nhưng lắm khi Ngài thử nghiệm chúng ta trong sự đáp lời cầu xin của chúng ta. Sa-tan thì cám dỗ thế nào để chúng ta lơ là trong sự cầu nguyện. Vì thế chúng ta phải cầu nguyện luôn luôn.

Tôi có đặt Đức Chúa Trời và sự vinh hiển của Ngài lên hàng đầu trong lời cầu nguyện thường nhật của tôi không?

Lạy Chúa, xin nhắc nhở con luôn về tầm quan trọng của sự cầu nguyện và xin dạy con cầu nguyện đẹp ý Ngài.

(c) 2024 svtk.net