Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Tạ Ơn và Tin Cậy

Thi-thiên 21:1-13

“Vì vua tin cậy nơi Đức Giê-hô-va. Nhờ sự nhân từ của Đấng Chí Cao, người sẽ không rúng động” (câu 7).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao Đa-vít vui mừng ngợi khen Đức Chúa Trời? Bởi đâu Đức Chúa Trời đáp lời cầu nguyện của ông? Bạn có luôn vững tin nơi Đức Chúa Trời là Đấng ban mọi phước lành và đời sống đắc thắng cho bạn không?

Thi-thiên này gần giống như Thi-thiên 20 về mặt nội dung cũng như cấu trúc. Có thể đây là bài Thi-thiên tạ ơn sau khi chiến thắng kẻ thù. Đa-vít bày tỏ sự vui mừng vì Đức Chúa Trời đáp lại lòng tin cậy nơi Ngài của ông bằng cách ban cho ông sự chiến thắng. Ông nhận thức rằng chiến thắng đến từ Đức Chúa Trời chứ không phải bởi tài điều binh khiển tướng hay mưu lược hoặc sự dũng cảm của ông.

Trước hết Đa-vít vui mừng ngợi khen Đức Chúa Trời vì Ngài đã bày tỏ sức mạnh của Ngài trong cuộc chiến mà ông đã trải qua. “Vua” hay “người” ở đây chính là Đa-vít. Ông mượn ngôi thứ ba để nhắc rằng dù ở địa vị “vua” nhưng ông vẫn nương cậy Chúa, và bày tỏ sự vui mừng về những chiến thắng mà Đức Chúa Trời ban cho ông. Ông ngợi khen Đức Chúa Trời vì Ngài ban cho ông điều mà lòng ông ao ước. Đức Chúa Trời ban cho ông những điều tốt đẹp như sự sống, mão triều thiên bằng vàng ròng, sự oai nghi sang trọng cùng nhiều phước lành (câu 3-6). Câu 7 cho thấy lý do mà Đức Chúa Trời đáp lời cầu nguyện của ông, đó là ông chân thành tin cậy nơi lòng nhân từ của Chúa. Những ai hết lòng tin cậy nơi sự nhân từ của Đức Chúa Trời cũng sẽ chiến thắng và vui mừng như Đa-vít.

Qua Thi-thiên này Đa-vít muốn nói với dân tộc của ông cũng như hết thảy chúng ta ngày nay rằng: tin cậy nơi Đức Chúa Trời, Ngài sẽõ giang tay ra đánh bại kẻ thù và cơn thạnh nộ của Ngài sẽ cắt đứt dòng hậu tự của họ trên mặt đất (câu 10). Cho dù kẻ thù của Đa-vít cố gắng vùng lên thì họ cũng chẳng làm gì được, bởi cánh tay đại năng của Đức Chúa Trời ở cùng Đa-vít. Ông luôn vững lòng tin cậy nơi Đức Chúa Trời là Đấng ban chiến thắng cho ông. Còn bạn thì sao?

Đa-vít kết thúc Thi-thiên này bằng lời ngợi khen Đức Chúa Trời (câu 13). Vua Đa-vít và dân tộc của ông bày tỏ niềm vui mừng về vương quyền, về sự tể trị của Đức Chúa Trời cũng như về những phước hạnh mà Ngài ban cho họ.

Tôi có thường xuyên ngợi khen Chúa với lòng biết ơn sâu xa về ơn cứu rỗi và những phước hạnh mà Ngài ban cho tôi không?

Lạy Chúa, con tạ ơn Ngài vì lòng nhân từ và những phước hạnh mà Ngài ban cho con. Xin giúp con vững lòng tin cậy nơi Ngài là Đấng ban chiến thắng cho con khi con trải nghiệm những thử thách và cám dỗ.

(c) 2024 svtk.net