Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Người Lãnh Đạo Tốt: Người Có ĐứcTin

I Tê-sa-lô-ni-ca 1:5-10

“Đức tin mà anh em có trong Đức Chúa Trời đã đồn khắp mọi nơi, đến nỗi chúng tôi không cần phải nói đến nữa” (câu 8b).

Câu hỏi suy ngẫm: Tín hữu Tê-sa-lô-ni-ca nghe ai rao giảng Phúc Âm? Họ tiếp lấy Đạo trong hoàn cảnh nào? Họ noi gương đức tin của ai, và làm gương cho ai? Đức tin của bạn có ảnh hưởng trên người khác không?

Tổng thống Eisenhower cho ví dụ về nghệ thuật lãnh đạo bằng cách để một sợi dây thun trên bàn và nói: “Kéo nó, nó sẽ đi theo nơi bạn muốn. Đẩy nó, nó sẽ không đi đâu cả. Sự lãnh đạo cũng giống như vậy, người lãnh đạo tốt là người lôi cuốn, thu hút người khác theo gương của mình.”

Hội Thánh Tê-sa-lô-ni-ca là một Hội Thánh gương mẫu trong thời kỳ Hội Thánh đầu tiên. Sứ đồ Phao-lô xác định đức tin của họ là một đức tin đáng phải nói (câu 6-8). Nếu muốn có một đức tin đáng nói, chúng ta cần phải noi theo gương của họ. Những việc Hội Thánh Tê-sa-lô-ni-ca làm sinh ra bởi đức tin của họ trong Chúa Giê-xu, chứ không phải bởi bổn phận hay mặc cảm không làm thì cảm thấy tội lỗi. Việc làm, sự cố gắng và nỗ lực của họ được thúc đẩy bởi lòng kính mến Chúa, yêu người đã giúp phát triển Nước Đức Chúa Trời.

Làm thế nào những tín hữu Hội Thánh Tê-sa-lô-ni-ca có thể sống một đời sống đức tin như vậy? Câu trả lời quan trọng là sự lãnh đạo khéo léo trong Hội Thánh. Phao-lô, Si-la và Ti-mô-thê đã lãnh đạo Hội Thánh tại Tê-sa-lô-ni-ca thật tài tình. Sự lãnh đạo thật đáng noi theo vì đó là sự lãnh đạo thúc đẩy và làm thay đổi con người (câu 6).

Theo Côâng Vụ 17:1-10, thời gian Phao-lôâ và Si-la ở Tê-sa-lô-ni-ca khoảng 3 tuần, hai ông trung tín giảng dạy, dân chúng Têâ-sa-lôâ-ni-ca mở lòng ra đón nhận đạo Chúa dù họ gặp khôâng ít khó khăn. Trong thư gửi Hội Thánh Têâ-sa-lôâ-ni-ca, Phao-lô không có ý đưa ra một bài dạy về sự lãnh đạo, tuy nhiên, khi đọc những lời biện minh cho sự lãnh đạo của mình, ông đã gián tiếp làm việc đó. Đời sống gương mẫu đức tin của Phao-lôâ ảnh hưởng trên đời sống, đức tin của tín hữu Tê-sa-lôâ-ni-ca và đức tin ấy tràøn ra khắp mọi nơi (câu 8). Ông đã nêu lên một mô hình lãnh đạo cho những ai muốn thành người lãnh đạo tốt.

Như Hội Thánh Tê-sa-lô-ni-ca là một gương mẫu cho mọi tín hữõu trong các Hội Thánh, Sứ đồ Phao-lô là một gương mẫu cho mọi người lãnh đạo.

Mục đích áp dụng những gì chúng ta rút được trong loạt bài này hiển nhiên cho những người đảm nhận các vai trò lãnh đạo trong Hội Thánh, những nguyên tắc này cũng áp dụng cho bất cứ vai trò lãnh đạo nào mà bạn đang đảm nhận, ngay cả vai trò làm cha, làm mẹ của bạn cũng là vai trò của một người lãnh đạo.

Trong vai trò lãnh đạo hiện tại, đời sống, đức tin tôi ảnh hưởng trên những người quanh tôi thế nào?

Lạy Chúa, xin giúp con có đức tin vữõng vàng nơi Ngài, và đức tin đó ảnh hưởng tốt trêân con cháu và anh chị em trong Hội Thánh con.

(c) 2024 svtk.net