Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Xin Chúa Đừng Giận

Sáng-thế Ký 18:16-33

“Áp-ra-ham lại thưa: Xin Chúa đừng giận, để cho tôi thưa chỉ một lần này nữa: Còn ngộ chỉ có mười người, thì nghĩ làm sao? Ta cũng sẽ chẳng diệt thành đâu, vì tình thương mười người đó” (câu 31).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời bày tỏ điều gì với Áp-ra-ham? Ông cầu xin gì với Ngài? Ngài đáp lời ông như thế nào? Bạn học được điều gì về Đức Chúa Trời và về Áp-ra-ham?

Các câu 17-22 cho thấy rằng một trong ba người khách là Chúa. Khi các thiên sứ đi đến Sô-đôm, Chúa ở lại với Áp-ra-ham. Gia-cơ 2:23 gọi Áp-ra-ham là bạn của Đức Chúa Trời. Chúa không giấu bất cứ điều gì với bạn Ngài là Áp-ra-ham. Ngài luôn bày tỏ ý định của Ngài cho những người bạn của Ngài (Giăng 15:14-15).

Nhiều lần Áp-ra-ham đã thể hiện lòng yêu thương mềm mại. Ông biết rằng thành Sô-đôm là thành phố trụy lạc, nhưng ông vẫn luôn quan tâm đến những cư dân ở đó, trong đó có Lót là cháu của ông. Sự quan tâm của ông được thể hiện trong hành động tích cực. Ông kiên trì để cầu thay cho cư dân thành Sô-đôm bằng cách nhắc đến sự công chính của Đức Chúa Trời.

Nhiều người cảm thấy khó tiếp xúc trực diện với người khác, nhất là đối với những người có uy quyền. Đôi lúc chúng ta cảm thấy khó đối diện với Đức Chúa Trời, chỉ vì không biết Ngài lắng nghe hay là nổi cơn thạnh nộ. Những người khác như Gióp và Ha-ba-cúc đã trực tiếp gặp gỡ Đức Chúa Trời và hỏi Ngài rằng “Lạy Đấng gìn giữ loài người! Nếu tôi đã phạm tội, có làm gì nghịch Chúa? Nhân sao Chúa đã đặt tôi làm một tấm bia. Đến đổi mình trở thành gánh nặng cho mình” (Gióp 7:20) và “Kính lạy Đức Giê-hô-va! Tôi kêu van mà Ngài không nghe tôi cho đến chừng nào? Tôi vì cớ bạo ngược kêu van cùng Ngài mà Ngài chẳng khứng giải cứu tôi! Nhân sao Chúa khiến tôi thấy sự gian ác, và Ngài nhìn xem sự ngang trái? Sự tàn hại bạo ngược ở trước mặt tôi, sự tranh đấu cãi lẫy dấy lên” (Ha-ba-cúc 1:2, 3). Cách Áp-ra-ham và các tiên tri nói là cách mà chúng ta cần noi theo để kêu nài với Đức Chúa Trời khi cầu thay cho những người có tội.

Chúng ta thấy trong cuộc đối thoại để kêu nài cho số phận của Sô-đôm, Đức Chúa Trời đã nhẫn nại khoan dung, không chút nóng giận. Ngài luôn là Đức Chúa Trời của sự công bình. Ngài luôn ban ơn cho những người quay trở lại với Ngài để tìm kiếm ân sủng và sự thương xót. Câu chuyện ngày hôm nay thể hiện sự công chính, cũng như ân sủng vô biên của Đức Chúa Trời đối với kẻ có tội.

Ai sẽ là người mà tôi cầu thay ngày hôm nay, như Áp-ra-ham cầu thay cho Sô-đôm?

Lạy Chúa, con tạ ơn Ngài về tình yêu thương và ân sủng mà dành cho con là kẻ có tội. Xin giúp con học tập gương sự kiên trì cầu nguyện và can đảm của Áp-ra-ham để con cầu thay cho người khác.

(c) 2024 svtk.net