Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Từ Biệt Người Yêu Dấu

Sáng-thế Ký 23:1-20

“Sa-ra qua đời tại Ki-ri-át A-ra-ba, tức là Hếp-rôn, thuộc về xứ Ca-na-an. Áp-ra-ham đến chịu tang cho Sa-ra và than khóc người” (câu 2).

Câu hỏi suy ngẫm: Áp-ra-ham đã phản ứng như thế nào khi Sa-ra qua đời? Phản ứng như thế nói lên điều gì? Ông đã làm gì sau đó? Vì sao ông phải mua luôn cả cánh đồng? Việc mua cánh đồng này nói lên điều gì? Nếu có ai buồn rầu vì mất người thân yêu, bạn làm gì để an ủi họ?

Dù người thân của chúng ta có sống bao lâu đi nữa, rồi cũng sẽ có ngày chết. Ngoài lời hứa về Đất Hứa, sự chết cũng là một trong những chủ đề của Sáng-thế Ký. Bởi tội lỗi mà sự chết đã vào thế gian và hủy diệt nhân loại. Cái chết của các thánh tổ là sự nhắc nhở chúng ta nhớ rằng con người chỉ là những tội nhân. Sự chết luôn đi đôi với sự chia lìa, than khóc và buồn rầu. Nhưng sự chết trong câu chuyện này cũng đã mang lại niềm hy vọng cho những người có liên quan. Khi còn sống các thánh tổ là những người tạm cư trên đất; khi chết họ được thừa hưởng và trở nên những người sở hữu Đất Hứa. Trần thế này là nơi tạm cư của chúng ta, nhà đời đời của chúng ta ở trong nước của Đức Chúa Trời, nơi chúng ta sẽ thừa hưởng những phước hạnh lớn lao mà Ngài đã dành sẵn.

Áp-ra-ham đã khóc khi mất người bạn đời thân yêu, nguoì cùng chia sẻ ngọt bùi với ông trải qua gần một thế kỷ. Giờ đây ông cần một nơi xứng đáng để chôn cất người vợ yêu dấu của ông. Người phụ nữ quá cố này không những đặc biệt đối với ông mà cũng đặc biệt đối với lịch sử Kinh Thánh, bởi vì bà là người phụ nữ duy nhất được Kinh Thánh ghi lại số năm tuổi thọ. Áp-ra-ham cần mua một hang đá thuộc quyền sở hữu của Ép-rôn (câu 9) một cách hợp pháp, nhưng Ép-rôn muốn bán nguyên cả khu đất. Khi Ép-rôn nói ông muốn dâng cả cánh đồng luôn với hang đá, ông không có ý nói là cho không. Đây là cách mặc cả của người du mục thời bấy giờ. Họ cho đi để nhận được những điều khác một cách hậu hỉ. Dù chỉ muốn hang đá, nhưng Áp-ra-ham vui lòng mua luôn cả cánh đồng với giá cao là bốn trăm siếc lơ bạc (câu 15) vì Sa-ra.

Ca-na-an giờ đây là quê hương thứ hai của Áp-ra-ham. Điều thật lý thú là việc sở hữu Đất Hứa bắt đầu từ một cánh đồng mà Áp-ra-ham đã mua lại của dân ngoại. Đây là niềm hy vọng và là lời công bố “sở hữu Đất Hứa” một cách thực sự và sẽ không bao giờ có chuyện quay trở lại Mê-sô-bô-tha-mi. Hang đá này trở thành nơi chôn cất không chỉ cho Sa-ra, mà còn cho Áp-ra-ham (Sáng-thế Ký 25:9), Y-sác và vợ ông là Rê-bê-ca, Gia-cốp và Lê-a (Sáng-thế Ký 49:29-31; 50:13).

Tôi nghĩ gì, làm gì và được nhắc nhở như thế nào trước cái chết của người thân?

Lạy Chúa, con cám ơn Ngài vì lời nhắc nhở rằng không ai tránh khỏi cái chết, thế gian chỉ là nơi tạm của con và chỗ ở đời đời của con là nơi ở của Ngài.

(c) 2024 svtk.net