Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Lời Cầu Nguyện của Người Đầy Tớ

Sáng-thế Ký 24:1-33

“Người nói rằng: kính lạy Giê-hô-va, Đức Chúa Trời của chủ Áp-ra-ham tôi ơi! Xin ngày nay cho tôi gặp điều mà tôi tìm kiếm, và hãy làm ơn cho chủ Áp-ra-ham tôi!” (câu 12).

Câu hỏi suy ngẫm: Áp-ra-ham ủy thác cho người đầy tớ làm điều gì? Quan niệm về hôn nhân của ông ra sao? Quan niệm về hôn nhân của bạn thế nào? Điều nào cho thấy đức tin của Áp-ra-ham đã ảnh hưởng trên người đầy tớ? Đức tin của bạn tác động đến những người chung quanh ra sao?

Cha mẹ luôn qua tâm đến lợi ích của con cái, kể cả việc chọn lựa người phối ngẫu của chúng. Áp-ra-ham cũng thế. Ông rất quan tâm đến việc chọn lựa một người vợ cho Y-sác. Ông ở trong một hoàn cảnh khó khăn đặc biệt, do sống rất xa gia đình nên có nguy cơ con trai ông sẽ lập gia đình với người ngoại. Vì thế Áp-ra-ham đã ủy thác cho người đầy tớ tin cẩn trở về quê hương của ông, để tìm vợ cho con trai yêu dấu của ông. Đây là một trong những cuộc hôn nhân được sắp đặt, rất thịnh hành vào thời xưa. Tuy nhiên, nhiều chi tiết trong câu chuyện cho thấy đây thật sự là cuộc hôn nhân do Đức Chúa Trời sắp đặt, để chuẩn bị một cộng đồng dân thánh mà Ngài chọn lựa.

Người đầy tớ mà Áp-ra-ham sai đi phải thề là sẽ thực hiện lời yêu cầu của chủ. Người này rất quan tâm đến việc làm đúng tâm nguyện của chủ. Tuy nhiên, ông sẽ không mắc lời thề nếu người thiếu nữ ông gặp, từ chối không chịu rời nhà cha mẹ (câu 5). Áp-ra-ham xem trọng hôn nhân con trai của ông, vì thế ông đã gửûi nhiều sính lễ đến cho con dâu tương lai và bên thông gia mà ông chưa hề biết mặt. Ông làm tất cả điều này với đức tin nơi Đức Chúa Trời và đức tin của ông đã tác động một cách sâu xa đến người đầy tớ. Bằng chứng của sự tác động này có thể thấy trong lời cầu nguyện với “Đức Chúa Trời của chủ” (câu 12). Sống thế nào để cho đức tin của chúng ta chẳng những tác động đến những người thân yêu, mà còn đến những người giúp việc trong nhà của chúng ta là một trong những mặt thành công của nếp sống Cơ Đốc.

Hầu hết các bạn trẻ ngày nay thích tự mình tìm hiểu, chọn lựa, yêu và cưới người mình muốn. Tuy nhiên, là Cơ Đốc nhân, chúng ta cần ý thức rằng người mình muốn có phải là người Đức Chúa Trời chọn lựa và được cha mẹ vui lòng chấp nhận không? Chắc chắn có nhiều thiếu nữ Ca-na-an xinh đẹp muốn trở thành vợ của Y-sác, một cậu chủ giàu có, nhưng điều này đi ngược lại với ý muốn của Đức Chúa Trời. Người thiếu nữ mà Áp-ra-ham nhất quyết chọn cho con ông phải là người trong gia đình của Đức Chúa Trời. Thật là một bi kịch, nếu những người làm cha làm mẹ xui cho con cái dựng vợ gả chồng ngoài Chúa. Với Áp-ra-ham, để cho con trở về U-rơ cưới vợ, hoặc sống độc thân, còn hơn là lập gia đình với một người Ca-na-an.

Tôi có chấp nhận quan niệm cứ đám cưới trước rồi “dắt về Chúa” sau không? Tại sao?

Lạy Chúa, xin giúp con tin cậy Ngài trong mọi khía cạnh trong cuộc đời của con và luôn nhận biết rằng ý định của Ngài là tốt nhất cho con.

(c) 2024 svtk.net