Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Thể Hiện Lòng Nhân Từ đối với Người Ghét Mình

I Sa-mu-ên 26:1-25

“Ngày nay tôi lấy mạng sống vua làm quý trọng thế nào, thì Đức Giê-hô-va cũng sẽ lấy mạng sống tôi làm quý trọng thể ấy, và giải cứu tôi khỏi các hoạn nạn” (câu 24).

Câu hỏi suy ngẫm: Vua Sau-lơ kéo 3.000 tinh binh rượt đuổi, tìm kiếm ai? Tại sao vua khổ công như vậy? Khi Đa-vít và A-bi-sai vào được nơi trú quân của Sau-lơ, A-bi-sai xui Đa-vít làm gì? Đa-vít có thực hiện không? Tại sao? Hành động của Đa-vít nói gì về tấm lòng của ông? Trong các Thi-thiên, Đa-vít thường ca ngợi bản tính nào của Chúa? Khi bạn thấm nhuần lòng nhân từ của Chúa thì nếp sống của bạn bày tỏ điều gì?

Câu chuyện Thánh Kinh hôm nay nêu bật tấm gương thể hiện lòng nhân từ của Đa-vít dối với Sau-lơ, người thù ghét và tìm cách hại mạng sống của Đa-vít. Nhờ ơn Chúa, qua bài học này, chúng ta sẽ học và áp dụng những nguyên tắc thuộc linh vào trong đời sống hằng ngày của chúng ta.

Sau-lơ là vị vua đầu tiên của Ít-ra-ên. Khởi đầu cuộc trị vì dân Chúa, Sau-lơ đã sống theo Lời Chúa truyền qua tiên tri Sa-mu-ên. Nhưng dần dà, Sau-lơ đã dựa vào khả năng riêng, bất tuân mạng lệnh của Đức Chúa Trời và phạm tội cùng Ngài. Lỗi thứ nhất là Sau-lơ đã tự dâng của lễ thiêu cho Đức Chúa Trời thay vì chờ đợi thầy tế lễ và là Tiên tri Sa-mu-ên (I Sa-mu-ên 13). Lỗi thứ nhì của Sau-lơ là không tuyệt diệt dân A-ma-léc và mọi vật thuộc về chúng nó (I Sa-mu-ên 15). Sa-mu-ên xác quyết rằng Sau-lơ đã không vâng theo và từ bỏ Lời Chúa, nên Ngài cũng từ bỏ người và không cho dòng dõi người tiếp nối làm vua Ít-ra-ên (các câu 23, 26). Thay vào đó, Đức Chúa Trời chọn ban ngôi nước cho Đa-vít (I Sa-mu-ên 16). Đa-vít được vời vào cung để gảy đàn an ủi Sau-lơ khi bị ác thần quấy phá. Sau khi chiến thắng Gô-li-át thì Đa-vít càng được lòng dân và nhất là sự quý mến của Giô-na-than, con trai Sau-lơ. Điều đó gây thêm lòng ganh ghét của Sau-lơ đối với Đa-vít, đến nỗi Sau-lơ tìm cách giết Đa-vít (I Sa-mu-ên 18). Từ đó Đa-vít trốn chạy, rày đây mai đó để bảo tồn mạng sống.

Chương Kinh Thánh hôm nay cho chúng ta thấy sự lùng đuổi, rượt bắt Đa-vít của Sau-lơ. Sau-lơ đem ba ngàn lính thiện chiến vào đồng vắng Xíp tìm Đa-vít. Nhìn vào trận chiến, Sau-lơ đang ở thế thắng lợi với binh đông, tướng giỏi, ở trên gò cao, trong khi Đa-vít là kẻ tháo chạy với đám đệ tử ô hợp «ở trong đồng vắng.» Khi Sau-lơ và đoàn quân của ông ngủ say, Đa-vít và A-bi-sai lẻn vào trại, đến bên cạnh Sau-lơ. A-bi-sai xin Đa-vít cho phép lấy giáo của Sau-lơ đâm một nhát là Sau-lơ sẽ chết ngay, vì A-bi-sai lý luận: đây là cơ hội Chúa cho Đa-vít trả thù Sau-lơ. Nếu là người không kính sợ Chúa, không đầu phục Chúa, không thấm nhuần lòng nhân từ thương xót của Chúa đối với mình, chắc hẳn Đa-vít sẽ nghe theo lời A-bi-sai. Trong những Thi-thiên của Đa-vít, giữa những gian nan ông kêu than với Chúa, nhưng nhìn đến sự nhân từ Chúa đối với ông, Đa-vít luôn luôn thấy: “sự nhân từ Ngài còn đến đời đời.” Đa-vít đã sống với tấm lòng, tinh thần, thái độ, nếp sống của một người con thật của Cha Nhân Từ. Và Chúa Giê-xu cũng nhắc chúng ta sống với nếp sống đạo đẹp đẽ đó: “yêu kẻ thù và cầu nguyện cho người bắt bớ chúng ta.”

Là con cái Chúa, chúng ta phải nhờ ơn Ngài để sống vượt trên quan niệm sống bình thường của người đời: ân trả ân, oán trả oán. Lúc ấy, danh Chúa mới cả sáng vì thiên hạ sẽ thấy sự nhân từ thương xót của Đức Chúa Trời thể hiện qua lối sống hằng ngày của chúng ta.

Đối diện với người ghét tôi, tôi sẽ làm gì? Khi có cơ hội trả thù tôi sẽ ứng xử ra sao?

Lạy Chúa, gương của Đa-vít trong bài học hôm nay không dễ cho con áp dụng, xin Chúa cho con thấm nhuần lòng nhân từ của Ngài trong đời sống con để con có thể đối với người khác bằng sự nhân từ của Ngài.

(c) 2024 svtk.net