Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Lòng Nhân Từ đối với Người Cô Thế

II Sa-mu-ên 9:1-13

“Đa-vít nói cùng người rằng: Chớ sợ, ta muốn làm ơn cho ngươi vì cớ Giô-na-than cha ngươi; ta sẽ trả lại cho ngươi những đất của Sau-lơ, ông nội ngươi, và ngươi sẽ ăn chung bàn ta luôn” (câu 7).

Câu hỏi suy ngẫm: Mê-phi-bô-sết là ai? Ông sống trong hoàn cảnh nào? Vua Đa-vít đối xử với Mê-phi-bô-sết thế nào? Đa-vít có nên đối với ông như vậy không? Việc nào trong những hành động của Đa-vít nói rõ con người nhân từ của ông? Bạn áp dụng điều này thế nào vào đời sống?

Câu chuyện Thánh Kinh hôm nay nêu lên tấm gương thể hiện lòng thương xót của Đa-vít đối với người cô thế là Mê-phi-bô-sết. Nhờ ơn Chúa, chúng ta sẽ học và áp dụng được những nguyên tắc thuộc linh vào trong đời sống hằng ngày của mình.

Từ khi Đa-vít chạy trốn khỏi tay Sau-lơ, Đức Chúa Trời đã phò hộ và giải cứu Đa-vít nhiều lần khác nhau, nên Sau-lơ không thực hiện được ý định của mình. Ngược lại, Đa-vít có thể giơ tay ra làm hại Sau-lơ nhưng Đa-vít vẫn không hành động theo ý riêng mình. Cuối cùng, Đức Chúa Trời đã dùng tay quân Phi-li-tin đánh bại Sau-lơ và người Ít-ra-ên thua trận. Cả Sau-lơ và Giô-na-than đã tử trận (I Sa-mu-ên 31). Thay vì mừng vui khi thấy người tìm cách hại mình bị hạ, thì Đa-vít đã khóc thương cho Sau-lơ và Giô-na-than (II Sa-mu-ên 1:17-27).

Sau một thời gian, Đa-vít đã bình định đất nước và lên ngôi làm vua. Nhưng Đa-vít đã không quên lời kết ước trước đây của mình đối với người bạn cũ là Giô- na-than: “làm ơn cho dòng dõi đến đời đời.” Thế nên Đa-vít sai đi tìm hậu tự của nhà Sau-lơ, không phải để tận diệt cho ‘tận gốc rễ’ như thói thường, nhưng để bày tỏ, thể hiện lòng thương xót, nhân từ của mình đối với nhà Sau-lơ và nhất là đối với Giô-na-than (câu 3-5). Đa-vít tìm được Xíp-ba, người đầy tớ trung thành của nhà Sau-lơ, và qua đó đã tìm ra tông tích con trai của Giô-na-than là Mê-phi-bô-sết, đang bị tật nguyền cả hai chân (câu 3-4), Đa-vít sai vời người đến.

Hãy tưởng tượng đến hoàn cảnh của Mê-phi-bô-sết. Có lẽ từ khi lên năm, khi nghe tin Sau-lơ và Giô-na-than tử trận ông đã ngày đêm sợ hãi. Hình ảnh người vú tìm cách đem Mê-phi-bô-sết chạy trốn cấp bách và đã té khiến ông què cả hai chân (II Sa-mu-ên 4:4) trở nên ấn tượng hãi hùng, sâu đậâm trong cuộc đời ông. Ông ẩn náu tại Lô-đê-ba, 10 dặm về phía Nam biển hồ Ga-li-lê và phía Đông sông Giô-đanh. Giờ đây ông lại bị nhà vua tìm và đòi trình diện. Thời xưa, một khi triều đại mới lên cầm quyền thì tìm cách tận diệt dòng dõi của triều đại trước, ngỏ hầu ngăn chận sự tranh chiếm giành quyền lực trở lại. Trong tình trạng cô thế như vậy, Mê-phi-bô-sết sợ hãi, thấy mình như ‘con chó chết’ ra mắt Đa-vít mà thôi. Nhưng thay vì chịu hình án thì Mê-phi-bô-sết hưởng được tấm lòng bao dung quảng đại của Đa-vít, “Chớ sợ; ta muốn làm ơn cho ngươi vì cớ Giô-na-than, cha ngươi; ta sẽ trả lại cho ngươi những đất của Sau-lơ, ông nội ngươi, và ngươi sẽ ăn chung bàn ta luôn luôn” (câu 7).

Đa-vít đã bày tỏ lòng thương xót nhân từ không phải vì những gì Mê-phi-bô-sết có hay đã làm, nhưng dựa vào chữ tín mà Đa-vít đã cùng Giô-na-than kết ước. Đa-vít đã thể hiện lòng thương xót không những cho Mê-phi-bô-sết, mà còn cho cả nhà tôi tớ người cách cụ thể, như trả lại mọi đất đai tài sản thuộc về nhà Sau-lơ và giao cho Xíp-ba quản trị. Hơn nữa, Đa-vít cho phép Mê-phi-bô-sết ‘ăn chung bàn như một con trai của vua vậy’ (câu 11b).

Chúng ta nhận được phước hạnh của Đức Chúa Trời thay vì sự rủa sả là bởi sự thành tín trong giao ước mới mà Ngài thiết lập. Không vì chúng ta là ai hay do những gì chúng ta thực hiện, nhưng vì lòng nhân từ thương xót Đức Chúa Trời tha thứ mọi tội lỗi chúng ta, phục hồi địa vị làm con cái Ngài và được chung dự trong bàn tiệc với Ngài trọn đời. Hằng ngày, chúng ta có thể hiện điều này cho người cô thế đang sống quanh ta? Chỉ khi nào chúng ta thể hiện tấm lòng thương xót bằng hành động cụ thể, lúc ấy người khác mới thấy Chúa cách rõ ràng và chạy đến với Ngài. Đây không còn là một lựa chọn nữa nhưng ấy là mạng lệnh cần phải thi hành.

Tôi có thấy, biết người cô thế sống quanh tôi không? Tôi sẽ làm gì cho họ?

Lạy Chúa, xin mở mắt, mở lòng để con thấy và biết phải làm gì đối với người cô thế ngay hôm nay.

(c) 2024 svtk.net