Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Chất Lượng Công Trình

I Cô-rinh-tô 3:10-17

“Nếu có kẻ lấy vàng, bạc, bửu thạch, gỗ, cỏ khô, rơm rạ mà xây trên nền ấy, thì công việc của mỗi người sẽ bày tỏ ra. Ngày đến sẽ tỏ tường công việc đó; nó sẽ trình ra trong lửa, và công việc của mỗi người đáng giá nào, lửa sẽ chỉ ra. Ví bằng công việc của ai xây trên nền được còn lại, thì thợ đó sẽ lãnh phần thưởng mình” (câu 12, 13).

Câu hỏi suy ngẫm: Nền đã lập là nền nào? Những vật liệu mà Phao-lô nói đến trong câu 12 tượng trưng cho điều gì? “Được cứu dường như qua lửa” có nghĩa gì? Bạn đang góp phần xây dựng công việc nhà Đức Chúa Trời như thế nào?

Đây là một trong những phân đoạn gây nhiều hiểu lầm nhất trong Kinh Thánh. Công Giáo La Mã sử dụng phân đoạn này để chứng minh cho giáo lý về ngục luyện tội của họ là đúng. Người Công Giáo tin rằng khi qua đời linh hồn của những người tin Chúa sẽ đi vào lò luyện để lửa thanh tẩy trước khi họ vào nước thiên đàng. Người theo chủ nghĩa cách tân dùng phân đoạn này để chứng minh rằng bởi các việc lành mà con người nhận được sự cứu rỗi. Trong khi phân đoạn này dạy rằng công việc của Cơ Đốc nhân sẽ được đánh giá trước ngôi phán xét của Đức Chúa Trời.

Theo lời dạy của Sứ đồ Phao-lô, chúng ta hiểu rằng Hội Thánh địa phương được ví sánh như một tòa nhà hoặc một đền thờ và người phục sự Đức Chúa Trời là những người thợ xây dựng đang kiến tạo Hội Thánh trên nền móng vững lập là Chúa Giê-xu. Phao-lô cảnh cáo rằng “ai nấy phải cẩn thận về sự mình xây trên nền đó” (câu 10). Sau đó, ông mô tả ba nhóm công nhân Cơ Đốc: nhóm xây dựng khôn ngoan, nhóm xây dựng dại dột và nhóm phá hoại.

Nhóm thứ nhất sử dụng những vật liệu lâu bềân và có giá trị như các quý kim và châu ngọc. Những người này luôn muốn tôn vinh Đức Chúa Trời vì thế họ nhắm vào chất lượng của công trình chứ không phải vào khối lượng. Họ dâng những điều tốt nhất cho công việc nhà Chúa. Trước khi làm một điều gì họ tìm kiếm ý muốn của Đức Chúa Trời qua sự cầu nguyện, qua Lời Ngài, qua sự hướng dẫn của Đức Thánh Linh để không mắc phải sai lầm, không gây tổn hại đến Hội Thánh. Công trình của họ dù phải chịu sự thử nghiệm của lửa vẫn đứng vững và có giá trị vượt thời gian.

Nhóm thứ hai sử dụng những vật liệu rẻ tiền như cây gỗ tạp, cỏ khô hay rơm rạ để xây dựng Hội Thánh, còn những gì tốt nhất thì họ dành riêng cho bản thân họ. Họ phục sự Đức Chúa Trời một cách gian dối và chiếu lệ. Thay vì tôn vinh Đức Chúa Trời họ chỉ tìm lời khen ngợi của người đời và lợi ích cho bản thân. Những công trình như thế không thể nào đứng vững với thời gian và với những thử nghiệm khắt khe.

Nhóm cuối cùng không xây dựng Hội Thánh nhưng phá hoại (câu 17). Những Cơ Đốc nhân xác thịt, sống ích kỷ làm tổn hại rất nhiều đến các Hội Thánh địa phương thay vì gây dựng Hội Thánh. Sự phán xét nghiêm khắc của Đức Chúa Trời đang chờ đợi họ.

Tôi thuộc nhóm nào? Tôi đang xây gì trên nền của Đức Chúa Trời?

Lạy Chúa, xin nhắc con, dạy con về những gì con đang làm cho Hội Thánh là làm cho Ngài. Nguyện những gì con làm sẽ mang lại giá trị lâu dài. Xin cho con đủ sức chịu được những thử nghiệm khắc nghiệt nhất.

(c) 2024 svtk.net