Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Tội Ác Gấp Ba Bốn Lần

A-mốt 1:1-2:3

“Đức Giê-hô-va phán như vầy: Bởi cớ tội ác của Đa-mách đến gấp ba gấp bốn lần, nên ta không xây bỏ án phạt khỏi nó” (câu 3).

Câu hỏi suy ngẫm: Các dân tộc mà A-mốt kể tên ở đây phạm những tội nào? Đức Chúa Trời phán với họ như thế nào? Thế giới của chúng ta ngày nay có những điểm nào giống như thế giới vào thời A-mốt? Bạn cầu nguyện mỗi ngày cho dân tộc của bạn và cho thế giới này như thế nào?

Những diễn biến trên thế giới làm nhiều người lo sợ và ảnh hưởng đức tin của chúng ta. Chiến tranh, bạo lực, thiên tai và sự bất ổn ngày càng gia tăng, nhưng chỉ là phần nhìn thấy được của tảng băng đang trôi trên biển. Có thể khi nghe các tin tức hằng ngày có người hỏi rằng Đức Chúa Trời có nhìn thấy không? Ngài có quan tâm không? Tuy nhiên, câu hỏi quan trọng hơn hết có lẽ là Ngài có can thiệp được không?

A-mốt cũng thế, vì sống trong thời kỳ nguy hiểm, đầy những xáo trộn. Đức Chúa Trời đã kêu gọi ông từ miền nam Giu-đa đi đến phía bắc Ít-ra-ên để truyền phán sứ điệp của Ngài cho dân tộc phản nghịch này. Cái nhìn của A-mốt đã vượt qua biên giới của Ít-ra-ên, ông thấy các dân tộc lân bang đang đắm mình trong tội lỗi. Ở phía bắc, ông thấy sự tàn bạo của người Am-ram, phía đông là cuộc chiến tranh tàn bạo của người A-môn nhằm mở rộng bờ cõi của họ, phía tây là chế độ nô lệ hà khắc của người Phi-li-tin và Ty-rơ, và phía nam là tình trạng chiến tranh, thù hằn của người Ê-đôm. Đức Chúa Trời nhìn thấy tất cả. Ngài biết rõ tội của các dân tộc này và nhiều lần Ngài phán “Bởi cớ tội ác của... đến gấp ba gấp bốn lần, nên ta không xây bỏ án phạt khỏi nó.” A-mốt nhắc chúng ta rằng Quan Án của thế giới này đang hành động. “Đức Giê-hô-va sẽ gầm thét từ Si-ôn. Ngài làm cho vang tiếng mình ra từ Giê-ru-sa-lem. Những đồng cỏ của kẻ chăn chiên sẽ thảm sầu, chót núi Cạt-mên sẽ khô héo” (câu 2).

Chúa Giê-xu cũng nhắc chúng ta rằng thế giới chúng ta đang sống là một thế giới đầy dẫy sự xung đột, ganh ghét và tội lỗi (Ma-thi-ơ 24:4-12). Nhưng dưới ánh sáng của Lời Đức Chúa Trời đây chỉ là bước đầu của sự đau đớn khi sinh nở để từ đó Đức Chúa Trời tạo dựng nên một thế giới mới tốt lành cho những người thuộc về Ngài. Chính ở trong sự sa ngã của thế giới này, Đức Chúa Trời đang hành động để hoàn thành mục đích của Ngài.

Tôi có lòng trông mong, hy vọng gì cho thế giới này? Điều gì khiến tôi tin rằng “Đức Chúa Trời đang nắm vận mạng của thế giới này trong tay Ngài?”

Lạy Chúa, “nguyện các dân ngợi khen Chúa! Nguyện muôn dân ca tụng Chúa! Vì Chúa sẽ dùng sự ngay thẳng đoán xét các dân và cai trị các nước trên đất” (Thi-thiên 67:3, 4b).

(c) 2024 svtk.net