Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Chăm Sóc Những Chiên Lầm Lạc

II Sa-mu-ên 12:1-12

"Hỡi anh em, trong vòng anh em nếu có ai lầm lạc xa cách lẽ thật mà có người khác làm cho nó trở lại, thì phải biết rằng kẻ làm cho người có tội trở lại, bỏ đường lầm lạc, ấy là cứu linh hồn người khỏi sự chết và che đậy vô số tội lỗi" (Gia-cơ 5:19-20).

Câu hỏi suy ngẫm: Vua Đa-vít đã làm điều gì sai quấy? Làm cách nào Tiên tri Na-than đã khuyên can vua? Qua việc khuyên vua của Tiên tri Na-than, chúng ta học được điều gì trong việc khuyên can người lầm lạc?

Vua Đa-vít là người yêu mến Chúa, nhưng ông đã phạm những tội rất lớn: ngoại tình và giết người. Chúa sai Tiên tri Na-than đến khuyên can vua. Ông đã đưa ra câu chuyện bất công trong dân gian để vua chú ý. Và rồi ông thẳng thắn nêu lên những sai trật của vua. Tiên tri Na-than đã làm một việc làm rất nguy hiểm, vì khi xưa, vua có toàn quyền sinh sát trong tay. Người can vua có thể khiến vua nổi giận và bị vua xử tử. Cảm ơn Chúa, Vua Đa-vít đã biết ăn năn và Tiên tri Na-than được an toàn. Nhờ lòng ăn năn, Đa-vít đã được Chúa tha thứ, dù vậy ông cũng phải gánh lấy hậu quả của tội ác mình.

Trong vòng con dân Chúa ngày nay cũng có những người lầm lạc, phạm tội. Hội Thánh có bổn phận phải khuyên lơn. Việc khuyên lơn phải được thực hiện trong tinh thần khiêm nhường, với mục đích giúp người lầm lạc từ bỏ con đường sai trật mà trở lại với Chúa (Ga-la-ti 6:1); chứ không phải để hình phạt, hay bêu xấu người có lỗi. Trong Ma-thi-ơ 18:15-17, Chúa Giê-xu dạy cách khuyên lơn như sau: Trước hết là người bị tổn hại trực tiếp bởi sự sai trật của anh em mình hãy đến "quở trách" người phạm lỗi. Nếu người có lỗi biết hối lỗi thì mối quan hệ được phục hồi. Nếu không thì người bị tổn hại cần mời thêm đôi ba nhân chứng để cùng mình đến nói chuyện với người phạm lỗi. Nếu như vậy mà sự việc vẫn chưa giải quyết được thì vấn đề phải được đưa ra Hội Thánh. Tóm lại, Kinh Thánh dạy nguyên tắc khuyên lơn gây dựng từ kín đáo, riêng tư rồi mới đến công khai. Việc gây dựng người lầm lỗi không phải là việc dễ làm. Chúng ta có thể bị hiểu lầm, bị lên án. Nhưng vì yêu thương anh chị em mình, chúng ta hãy nhờ ơn Chúa mà giúp đỡ anh chị em mình thoát khỏi con đường lầm lạc của họ. Đây là công việc có giá trị to lớn. Kinh Thánh dạy:

"Hỡi anh em, trong vòng anh em nếu có ai lầm lạc xa cách lẽ thật mà có người khác làm cho nó trở lại, thì phải biết rằng kẻ làm cho người có tội trở lại, bỏ đường lầm lạc, ấy là cứu linh hồn người khỏi sự chết và che đậy vô số tội lỗi" (Gia-cơ 5:19-20).

Bạn có sẵn sàng giúp đỡ những anh chị em lầm lạc trở lại con đường ngay lành của Chúa không? Bạn làm việc này cách nào?

Lạy Chúa, xin cho con có tấm lòng nhân từ yêu thương của Ngài khi con đến với những anh chị em sai lạc, dạy con cách nào để giúp họ trở lại với Ngài.

(c) 2024 svtk.net