Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Chớ Xuống Ê-díp-tô

Sáng-thế Ký 26:1-16

"Đức Giê-hô-va hiện đến cùng người và phán rằng: Chớ xuống xứ Ê-díp-tô; hãy ở lại xứ mà ta sẽ chỉ cho. Hãy ngụ trong xứ này, ta sẽ ở cùng ngươi và ban phước cho ngươi" (câu 2, 3).

Câu hỏi suy ngẫm: Y-sác định đi đâu khi nạn đói xảy ra? Đức Chúa Trời đã phán gì với ông? Có những điểm giống nhau nào giữa những sự kiện xảy ra trong đời của Áp-ra-ham và trong đời Y-sác? Những điểm giống nhau này có phải là ngẫu nhiên không? Tại sao? Có khi nào bạn bị người không tin Chúa quở trách không? Làm thế nào để họ không quở trách chúng ta nhưng khen ngợi và tôn vinh Đức Chúa Trời?

Đang khi trên đường đến Ai Cập để tránh nạn đói, Đức Chúa Trời đã hiện ra với Y-sác trong một khải tượng. Ngài không nói với ông tại sao đừng xuống Ai Cập, nhưng trước nạn đói kém hoành hành, Ngài hứa ở cùng và ban phước cho ông, khi ông "ở lại xứ" mà Ngài sẽ chỉ cho. Ngài hứa thực hiện tất cả mọi điều mà Ngài đã hứa cùng Áp-ra-ham. Những điều đã hứa với Áp-ra-ham, Đức Chúa Trời cũng hứa với Y-sác: dòng dõi của ông sẽ trở nên đông đảo như sao trời (câu 12:2); "đất này" sẽ thuộc về họ (câu 12:7) và hết thảy các dân tộc trên thế gian sẽ nhờ dòng dõi ông mà được phước (câu 12:3).

Đức Chúa Trời đã nói thêm rằng "Áp-ra-ham đã vâng giữ lời Ta và giữ điều Ta phán dạy, lịnh và luật của Ta" (câu 5). Luật ở đây không phải là luật của Môi-se, vì vào thời đó chưa có luật này, nhưng chúng ta có thể hiểu là Áp-ra-ham vâng phục luật pháp được ghi tạc trong tấm lòng của ông (Phục Truyền 30:6; Giê-rê-mi 31:33). Vì thế, Áp-ra-ham, con người sống bởi đức tin, được mô tả như người vâng giữ luật lệ của Đức Chúa Trời. Cũng vậy, nếu chúng ta hết lòng, hết ý kính mến Đức Chúa Trời, ghi khắc mạng lệnh của Ngài vào lòng và cẩn thận làm theo, chúng ta sẽ được Ngài ban phước như Áp-ra-ham.

Những sự kiện xảy ra trong câu chuyện này tương tự như những sự kiện xảy ra trong cuộc đời của Áp-ra-ham. Áp-ra-ham cư ngụ ở Ghê-ra (câu 20:1); Y-sác cũng thế. Giống như Áp-ra-ham đã gọi Sa-ra là em gái (câu 20:2); Y-sác cũng gọi Rê-be-ca là em gái. Những điểm giống nhau không phải là sự trùng hợp ngẫâu nhiên, nhưng chắc chắn là Y-sác đã bị ảnh hưởng bởi những việc mà cha ông đã làm - "nói nửa thật nửa dối" - để rồi giống như cha, ông cũng đã bị vị vua ngọai đạo có tên là A-bi-mê-léc quở trách. Nói "nửa thật nửa dối" là điều không nên có nơi môi miệng của Cơ Đốc nhân.

Lối sống của tôi có bị người không tin Chúa, quở trách hay chê bai không? Tôi phải sống thế nào? Dựa theo điều gì để sống?

Lạy Chúa, con nhận thấy lối sống của con chẳng những ảnh hưởng đến những người thân trong gia đình, mà còn tác động đến những người sống quanh con. Xin giúp con sống ngay thẳng, công bình trước mặt mọi người, để họ tôn vinh Ngài và làm chứùng tốt về đời sống của con.

(c) 2024 svtk.net