Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Lối Sống Khôn Ngoan

Lu-ca 12:22-34

"Nhưng thà các ngươi hãy tìm kiếm nước Đức Cbúa Trời, thì mọi sự đó sẽ được cho thêm" (câu 31).

Câu hỏi suy ngẫm: Qua câu 22 Chúa đặt vấn đề nào với các môn đệ? Vì sao chúng ta không cần lo lắng? Lập luận giải thích cho vấn đề lo lắng Chúa nêu ra những thực tế nào? Điều nào thực tế, điều nào không? Bạn nghĩ sao khi có người cho rằng những điều Chúa Giê-xu dạy ở đây là xa rời với thực tế của cuộc sống? Điều bạn cần tìm kiếm hằng ngày là gì?

Có hai nhu cầu thiết yếu cho thân thể con người là thức ăn và áo mặc. Dù vậy Chúa Giê-xu khuyên các môn đồ và chúng ta đừng xem những nhu cầu này là quan trọng nhất, bởi vì đối với Ngài, con người là quan trọng hơn nhiều. Nếu Đức Chúa Trời nuôi sống loài chim troì và ban cho các loài hoa đồng nội chóng tàn có những vẻ đẹp mà vương bào không thể sánh bằng, thì chắc chắn Ngài sẽ chu cấp cho con cái Ngài nhiều điều tốt đẹp và quý giá hơn nhiều.

Ai cũng biết rằng sự lo lắng làm giảm tuổi thọ và làm cho cuộc sống mất đi sự vui tươi và an bình. Tuy thế con người vẫn cứ lo lắng. Trong thế giới mà rất nhiều người dù phải khó khăn nhưng vẫn tự cố gắng làm thế nào cho cuộc sống của họ tốt thêm lên, thì Chúa khuyên các môn đồ Ngài tìm kiếm ý muốn và sự cứu rỗi của Ngài, sau đó tự khắc họ sẽ thấy rằng những nhu cầu thuộc thể sẽ được Ngài chăm lo chu đáo.

Nhiều người nghĩ rằng sự dạy dỗ như thế sẽ khiến cho con người trở nên biếng nhác, ngại làm việc để mưu sinh và xa rời những vấn đề thực tế của cuộc sống. Vì họ sẽ nói rằng "Đức Chúa Trời sẽ cung cấp mọi sự, nên tôi không cần phải làm gì." Tuy nhiên, Chúa Giê-xu không có ý nói đến những người biếng nhác, nhưng Ngài muốn nói với những người nói rằng họ tin cậy nơi Ngài nhưng lòng thì buồn rầu, lo lắng còn mặt mày thì thường xuyên ưu tư và nhăn nhó. Họ cứ bị cám dỗ để lăn xả vào công việc, với ước mong làm sao cho cuộc sống vật chất của họ khấm khá thêm lên. Dù vậy, họ không hề tìm thấy niềm vui và sự thỏa mãn, bởi vì họ đặt Chúa ở một vị trí không phải ưu tiên.

Những người như thế cần thay đổi lối sống và điều chỉnh lại những thứ tự ưu tiên trong cuộc sống: Chúa là ưu tiên một và mọi sự khác theo sau. Một đời sống như thế chắc chắn sẽ tươi vui và thỏa lòng. Đây là trải nghiệm của biết bao người yêu mến Chúa. Dù vậy đây không phải là điều dễ dàng thực hiện, nếu như không có đức tin nơi Chúa và bằng lòng phó thác những gánh nặng vật chất cho Ngài.

Tôi có sống tươi vui và thỏa lòng không? Hay tôi đang lo lắng và ưu tư như bao người không có Chúa?

Lạy Chúa, xin tha thứ cho con vì con đã lo lắng về quá nhiều điều, thay vì tin cậy nơi Ngài. Xin giúp con quan tâm đến việc thâu trữ những của báu không hề hư hao ở trong nước của Ngài.

(c) 2024 svtk.net