Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Quản Gia Trung Tín

Lu-ca 12:35-48

"Lưng các ngươi phải thắt lại, đèn các ngươi phải thắp lên" (câu 35).

Câu hỏi suy ngẫm: Người chủ và đầy tớ ở đây tượng trưng cho ai? Chủ đối xử như thế nào đối với người quản gia trung tín và người quản gia bất trung? Chúa khuyên chúng ta làm gì đang khi chờ đợi ngày Chúa Giê-xu trở lạị?

Việc chú trọng vào của cải vật chất thái quá khiến cho nhiều người quên nhìn vào tương lai và chuẩn bị cho sự trở lại của Chúa Giê-xu. Chúng ta vẫn thường bị lôi cuốn bởi những cái hữu hạn mà chúng ta cho là có giá trị, tỏ ra hờ hững với những điều có giá trị đời đời. Vì thế Chúa Giê-xu nhắc chúng ta là những người đang phục vụ Ngài, phải phục vụ Ngài như một người quản gia trung tín. Ngài sẽ đến thình lình như kẻ trộm. Lúc đó chúng ta phải khai trình công việc mình cho Ngài.

Hình ảnh người chủ hay Chúa Giê-xu sẽ trở về thình lình vào lúc ban đêm nhắc nhở chúng ta phải cảnh giác và thức canh. Nếu nghĩ Chúa sẽ không trở lại ngày hôm nay, rồi tỏ ra vô trách nhiệm, chúng ta sẽ tự mình rước lấy sự đoán phạt khi đứng trước mặt Chúa (câu 46; I Giăng 2:28). Lúc đó, ngày Chúa trở lại thực sự là ngày tối tăm cho chúng ta. Câu "lấy roi đánh xé da" (câu 46) và "bị đòn nhiều" (câu 47) không có nghĩa là sẽ có những hình thức kỷ luật về mặt thuộc thể trong ngày phán xét của Đấng Christ, vì lúc đó chúng ta sẽ có một thân thể vinh hiển. Đây chỉ là sự nhắc nhở của Chúa Giê-xu đối với những đầy tớ bất trung rằng Ngài sẽ không ban thưởng cho họ.

Chúa Giê-xu kết luận phần này bằng cách giải thích nguyên tắc đoán xét của Đức Chúa Trời. Những người đầy tớ ở đây tượng trưng cho những người phạm tội cố ý (xem thêm Dân Số Ký 15:30-31; Thi-thiên 19:13) và những người không cố ý phạm tội (Dân Số Ký 15:27-29; Thi-thiên 19:12). Trong hai trường hợp những người phạm tội điều phải chịu trách nhiệm cá nhân vì những hành vi sai trái của họ, bởi vì đầy tớ phải biết ý chủ và phải hết lòng phục vụ chủ.

Sự đoán xét của Chúa không chỉ đơn thuần là phạm tội hay không phạm tội, mà là chỗ trung tín hay không trung tín. Vì thế trung tín sử dụng những gì Chúa ban cho để phục vụ Ngài là điều hết sức hệ trọng.

Tôi có trung tín sử dụng các ta-lâng hay ân tứ mà Đức Chúa Trời đã ban cho tôi không?

Lạy Chúa, xin giúp con luôn trung tín trong mọi điều mà Ngài ban cho con.

(c) 2024 svtk.net