Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Đoán Phạt và Thanh Tẩy

Lu-ca 12:49-59

"Ta đã đến để quăng lửa xuống đất" (câu 49).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu đã đến để làm gì? Từ "lửa" có nghĩa gì? Vì sao những người trong gia đình lại phân rẽ với nhau? Xin liệt kê những ưu tiên hàng đầu trong đời sống bạn? Đây có phải là những ưu tiên hợp lý không? Nếu không thì bạn sẽ điều chỉnh như thế nào?

Thật khó xác định chính xác từ "lửa" trong câu 49, bởi vì từ này vừa đề cập đến sự phán xét lẫn sự thanh tẩy. Chúa Giê-xu đã đến để đem lại sự cứu rỗi (Lu-ca 4:19; Giăng 3:17), đồng thời, Ngài đến cũng đem sự phán xét và sự thanh tẩy. Đấng Mết-si-a sẽ chịu báp-tem, không phải bởi nước như Giăng làm nhưng bằng: "Đức Thánh Linh và bằng lửa" ( 3:16). Giăng sử dụng một ví dụ trong nông nghiệp để giải thích điều ông nói. Khi lúa được giê, những hạt lúa chắc sẽ được cất vào trong kho, còn lúa lép, trấu và rơm rạ sẽ bị đốt trong lửa (câu 3:16,17). Lửa là một biểu tượng xa xưa về sự phán xét, tinh lọc và thanh tẩy (Sáng-thế Ký 19:26, Ma-la-chi 3:2). Giăng đã mô tả rằng Đức Thánh Linh rất năng động trong sự cứu chuộc, thanh tẩy và phán xét.

Nhiều người sửng sốt khi Chúa Giê-xu nói rằng Ngài đến để đem sự chia rẽ trong gia đình bởi vì chúng ta vẫn thường đặt gia đình lên trên hết. Điều này không có nghĩa là Ngài muốn nói đến sự phân rẽ giữa vợ chồng dẫn đến chỗ gia đình ly tán. Khi Chúa Giê-xu rao truyền Phúc Âm từ làng này đến làng kia, từ thành này đến thành khác, hoặc khi người giàu nghe nói rằng Chúa Giê-xu ban phước cho người nghèo, hay khi Ngài vào nhà Ma-ri và Ma-thê, người ta đã tiếp đón Ngài với nhiều thái độ khác nhau. Sự phân rẽ được đề cập nói lên rằng sự đáp ứng của các thành viên trong gia đình đối với bởi kêu gọi của Phúc Âm có thể khác nhau. Người thì nhiệt thành tiếp nhận, người thì thẳng thừng bài bác Phúc Âm.

Chúa Giê-xu đã đặt sự vâng phục ý muốn của Đức Chúa Cha lên trên bổn phận đối với gia đình. Tuy nhiên Ngài không hề sao nhãng trách nhiệm cũng như sự chăm lo cho gia đình. Các giáo sĩ tiền phong của những thế kỷ trước như William Carey đã đặt sự ưu tiên cho việc phát triển vương quốc Đức Chúa Trời lên trên gia đình của họ. Trong một khía cạnh nào đó, ngày hôm nay vô số gia đình Cơ Đốc cũng đang đặt những sinh hoạt thờ phượng, phục vụ Chúa lên trên những sinh hoạt khác của gia đình như xem phim, đi ăn ngoài, dã ngoại, du lịch... Tuy nhiên cũng có những gia đình quan tâm đến việc hưởng thụ hay xem trọng phần vui chơi, giải trí hơn là phục vụ Chúa và tha nhân.

Sự vâng phục ý muốn Đức Chúa Trời đang chiếm vị tí ưu tiên như thế nào trong cuộc đời của tôi?

Lạy Chúa, xin giúp con luôn trung tín với sự kêu gọi của Ngài và luôn vâng phục Ngài.

(c) 2024 svtk.net