Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Quản Gia Trung Tín

Lu-ca 16:1-18

"Ai trung tín trong việc nhỏ sẽ trung tín trong việc lớn" (câu 10).

Câu hỏi suy ngẫm: Xin kể vắn tắt việc làm của người quản gia bất trung này? Chúa khen ngợi người này ở điểm nào và với ý gì? Bạn có nghĩ rằng luật pháp trở nên vô giá trị trong thời kỳ ân sủng không? Xin giải thích.

Câu chuyện hôm qua về hai người con trai đề cập đến vấn đề của cải. Trong câu chuyện ngày hôm nay Chúa Giê-xu tiếp tục đề cập đến vấn đề này một lần nữa. Đối với người Giu-đa của cải là dấu hiệu của ân sủng Đức Chúa Trời, nhưng Chúa Giê-xu dạy rằng của cải có thể khiến cho người ta xa cách Ngài.

Giống như người con trai hoang đàng, phung phí tiền bạc của cha, người quản gia bất trung này đã phung phí tiền bạc của chủ. Nhiều người ngày hôm nay cũng hành xử giống như người quản gia này. Chúa Giê-xu không có ý khen ngợi người này vì đã lừa dối chủ. Ngài khen người này biết nắm bắt cơ hội một cách khôn ngoan. Khi nói rằng con cái của thế gian biết khôn khéo tận dụng các cơ hội hơn con cái sáng láng, Chúa Giê-xu có ý nói đến các môn đồ của Ngài. Của bất nghĩa ở đây là của cải trần gian. Trong cuộc đời ngắn ngủi này, chúng ta có nhiều cơ hội để sử dụng của cải trần gian để kết bạn với Đức Chúa Trời là Đấng sẽ làm cho chúng ta thỏa mãn trong đời này và cõi đời sau.

Có một khả năng khác là cách hành xử của người quản gia này không phải là gian dối hay bất trung khi biết mình bị chủ cách chức. Rất có thể người này khi bảo người nợ chủ một trăm thùng dầu ghi vào tờ khế năm chục, hay người khác nợ một trăm hộc lúa, ghi tám chục... là để xóa đi những khoản lời cắt cổ mà họ phải chịu. Phần ghi vào văn kiện là phần vốn phải trả lại cho chủ. Việc cho vay lấy lời là trái với luật pháp. Nếu như thế thì sứ diệp của câu chuyện ngụ ngôn này là khuyên người nghe giữ luật pháp và bày tỏ sự rộng lượng mà bởi đó người giàu có có thể kết bạn với Đức Chúa Trời là Đấng bảo đảm một tương lai đời đời cho họ.

Cuối cùng, nhiều người cho rằng việc Chúa Giê-xu dạy các môn đệ Ngài phải tuân giữ luật pháp và các mạng lệnh về đạo đức trong Cựu Ước là lỗi thời rồi. Đành rằng kỷ nguyên của luật pháp và các lời tiên tri đã kết thúc và giờ đây là thời đại mới để mở rộng vương quốc Đức Chúa Trời, nhưng không vì thế mà luật pháp trở nên vô giá trị. Chúa Giê-xu bác bỏ điều này bằng cách nói về sự ly dị. Ngài nhấn mạnh rằng "Ai bỏ vợ mình mà cưới vợ khác, là phạm tội tà dâm" (câu 18). Chúa Giê-xu đã đến để làm trọn luật pháp, chứ không phải để phá bỏ luật pháp.

Tôi có tỏ ra bất trung hay phung phí những điều Chúa ban cho tôi?

Lạy Chúa, xin nhắc con rằng tất cả những điều con có là đến từ Ngài, xin giúp con sử dụng chúng một cách hữu hiệu trong việc mở rộng vương quốc của Ngài.

(c) 2024 svtk.net