Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Xưng Tội

Thi-thiên 32:1-11

"Tôi đã thú tội cùng Chúa, không giấu gian ác tôi. Tôi nói: Tôi sẽ xưng các sự vi phạm tôi cùng Đức Giê-hô-va. Còn Chúa tha tội ác của tôi" (câu 5).

Câu hỏi suy ngẫm: Đa-vít nói đến những phước hạnh nào trong câu 1 và 2? Khi không xưng tội với Đức Chúa Trời, Đa-vít đã đau khổ như thế nào? Khi bị cáo trách, ông đã làm gì? Bạn có thường biện minh hay che giấu tội lỗi mà bạn đã phạm không? Bạn có quyết định gì sau khi học Thi-thiên này?

Đa-vít đã vi phạm luật pháp và không thỏa đáp được tiêu chuẩn công bình của Đức Chúa Trời. Điều tệ hại hơn là ông đã "nín lặng" không chịu xưng nhận tội của ông. Điều gì sẽ xảy ra khi chúng ta che giấu tội đã phạm cùng Đức Chúa Trời? Giống như Đa-vít tội lỗi sẽ hành hạ chúng ta. Ở đây, Đa-vít chẳng những chịu đau khổ về mặt tinh thần, mà còn chịu đau khổ về mặt thể xác (câu 3, 4). Điều này không có nghĩa tội lỗi là nguyên nhân của mọi căn bịnh, nhưng có nghĩa là những tội không được xưng nhận có thể gây ra những đau đớn về mặt thể chất. Nhưng tại sao Đa-vít trì hoãn việc xưng tội? Tại sao chúng ta không chịu ăn năn ngay sau khi phạm tội? Có nhiều nguyên nhân khiến cho chúng ta che giấu tội của mình. Có thể là chúng ta nghĩ rằng không ai biết được chúng ta đã phạm tội hay là tội chúng ta phạm quá nhỏ, không quan trọng gì. Sa-tan cũng nói nhỏ với nhiều tội nhân như thế. Có thể chúng ta biết minh phạm tội nhưng vì sợ xấu hổ hay vì kiêu ngạo mà chúng ta không xưng tội mình ra. Tất cả điều này khiến cho tội nhân không nhận được sự tha thứ và thường lún sâu vào tội lỗi.

Khi nhận biết đã phạm tội, Đa-vít lập tức xưng tội với Đức Chúa Trời. Nhiều nhà giải kinh cho rằng đây là tội mà tiên tri Na-than đã cảnh cáo ông. Ông không chống chế, không biện minh, không tự ái, nhưng lòng ông tan vỡ ra và đã lập tức xưng tội khi Na-than cáo trách ông (II Sa-mu-ên 12:13). Lời cầu nguyện xưng tội của ông không phải là lời xưng tội tổng quát, chung chung. Đa-vít đã để cho Thánh Linh của Đức Chúa Trời giúp ông phát hiện và xưng ra từng tội một mà ông đã phạm. Để được Đức Chúa Trời tha tội và tiếp tục đổ các phước lành của Ngài trên đời sống của chúng ta, mỗi người cần để Đức Thánh Linh hành động và dũng cảm xưng ra từng tội một. Để không dấn sâu vào tội lỗi, chúng ta cũng cần xét mình mỗi ngày theo như lời khuyên của Phao-lô "Nếu chúng ta biết xét đoán lấy mình, thì khỏi bị xét đoán" (I Cô-rinh-tô 11:31).

Đức Chúa Trời đã tha thứ và phục hồi Đa-vít. Austin Farrer nói rằng "Khi Đức Chúa Trời tha thứ, sự sống cay đắng trở nên ngọt ngào. Chất cường toan của tội lỗi không còn ăn mòn cuộc sống nhưng nước sống sẽ tưới mát tâm hồn." Đây là thái độ, cách sống đưa chúng ta đến gần Chúa trong mùa vọng này.

Cuộc sống của tôi đang ngọt ngào hay cay đắng? Tôi có giấu gian ác hay thú tội cùng Đức Chúa Trời?

Tạ ơn Chúa vì tình yêu thương không dời đổi và sự tha thứ rời rộng của Ngài. Xin giúp con ăn năn ngay khi lỡ lầm phạm tội.

(c) 2024 svtk.net