Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Việc Đức Chúa Trời Làm

Thi-thiên 33:1-22

"Các từng trời được làm nên bởi lời Đức Giê-hô-va. Cả cơ binh trời bởi hơi thở của miệng Ngài mà có" (câu 6).

Câu hỏi suy ngẫm: Chủ đề chính của Thi-thiên này là gì? Vì sao tác giả kêu gọi những người công bình ca ngợi Đức Chúa Trời? Bạn ca ngợi Chúa vì những lý do gì? Thi-thiên này bày tỏ bản chất của Đức Chúa Trời như thế nào? Làm thế nào để bạn trở nên giống Chúa ngày càng hơn?

Chủ đề chính của Thi-thiên này là ca ngợi hoạt động sáng tạo của Đức Chúa Trời trong lãnh vực thiên nhiên cũng như trong lịch sử của con nguời. Qua những bằng chứng trong quá khứ cũng như trong hiện tại về tình yêu không đổi dời của Đức Chúa Trời, tác giả khích lệ các thế hệ mai sau tiếp tục ngợi khen Ngài. Ở đây tác giả kêu gọi những người công bình và ngay thẳng hiệp lại với nhau để hát ngợi khen Đấng Tạo Hóa. Ông cũng kêu gọi họ qui phục Ngài và khẳng định niềm tin và niềm hy vọng tươi mới nơi tình yêu thương và sự giải cứu từ Đức Chúa Trời (câu 20-22). Mỗi khi những người thánh của Đức Chúa Trời hội hiệp lại với nhau để ngợi khen Ngài, họ sẽ tìm thấy thêm những lý do mới để cứ tiếp tục ca tụng Ngài. Đây có phải là kinh nghiệm của bạn và Hội Thánh địa phương của bạn khi nhóm họp để ngợi khen Đức Chúa Trời không?

Câu 4 và 5 cho thấy lý do chính để ngợi khen Đức Chúa Trời, đó là bản chất công bình, chánh trực và nhân từ của Ngài. Mối quan hệ của Đức Chúa Trời với chúng ta cùng với luật pháp và tất cả sự phán quyết của Ngài bày tỏ trong bản chất này. Hai từ "công bình" và "chính trực" chỉ là một. Một người công bình là người không có sự giả dối, ngay thật trong lòng và không có điều chi "cong vạy hay gian tà" (Châm Ngôn 8:8). Một người có mối quan hệ khắng khít với Đức Chúa Trời không những bày tỏ được nếp sống công bình mà còn bày tỏ lòng nhân từ như chính Đức Chúa Trời đã tỏ lòng nhân từ đối với loài người.

Ngoài Sáng-thế Ký, một lần nữa Thi-thiên này khẳng định chính lời Đức Chúa Trời đã tạo nên trời và đất. Đức Chúa Trời đã tạo dựng, điều hành và bảo tồn vũ trụ. Tác giả mô tả uy quyền sáng tạo của Ngài bằng cách thâu trữ nước biển một cách dễ dàng giống như nhà nông thâu trữ lúa vào kho (câu 7). Bởi vì Đức Chúa Trời đã tạo dựng nên muôn vật, muôn dân trên đất hãy kính sợ Ngài (câu 8). Vũ trụ là một trong những cánh cổng mà qua đó chúng ta nhìn biết Đức Chúa Trời. Những tạo vật mà Đức Chúa Trời đã tạo dựng mời gọi chúng ta nhìn xem chúng, qua chúng, chúng ta nhìn thấy bàn tay kỳ diệu của Đấng Tạo Hóa.

Tôi nghĩ gì khi chiêm ngưỡng càc kỳ công mà Đức Chúa Trời đã làm ra trong vũ trụ tự nhiên này? Tôi có bày tỏ được nếp sống công bình và nhân từ mà Đức Chúa Trời muốn thấy nơi tôi mỗi ngày không?

Lạy Chúa, con ngợi khen Ngài không những vì Ngài là Đấng Tạo Hóa đầy quyền năng mà còn là Đức Chúa Trời công chính và đầy dẫy sự nhân từ. Xin giúp con ngày càng trở nên giống Chúa, để qua con đưa người khác đến với Ngài đặc biệt trong mùa Giáng Sinh này.

(c) 2024 svtk.net