Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Tình Thương Vô Hạn của Chúa

Ma-thi-ơ 2:1-12

"Ta sẽ khiến ngươi làm sự sáng cho Dân Ngoại, hầu cho ngươi làm sự cứu rỗi của Ta đến nơi đầu cùng đất" (Ê-sai 49:6b).

Câu hỏi suy ngẫm: Các nhà thông thái nhận biết gì về Hài Nhi Thánh (câu 2)? Nhận biết này đưa họ đến thái độ, hành động nào? Vua Hê-rốt nhận biết gì về Hài Nhi Thánh (câu 4)? Đúng ra Hê-rốt phải có thái độ nào? Phải hành động ra sao? Ông đã làm gì? Tại sao? Ê-sai 49:6 cho thấy gì về sự cứu chuộc mà Chúa đem đến? Bạn có giới hạn Tin Mừng của Chúa trong phạm vi nào không? Bạn cần làm gì?

Chúng ta quá quen thuộc với những biến cố mà Ma-thi-ơ tả vẽ ở đây, nên có khi quên mất các hậu quả xa xôi của sự giáng sinh của Chúa. Ngài là Vua người Do Thái do đó Vua Hê-rốt và các Hoàng đế Sê-sa lo sợ cho quyền hành của mình. Hê-rốt biết rõ Đấng vừa sinh ra vì các nhà thông thái phương đông có nói cho ông biết về "Vua người Do Thái," còn ông thì nói thẳng là "Đấng Christ mới sinh" (Ma-thi-ơ 2:4). Nếu Hài Nhi Thánh là Đấng Mết-si-a thì Hê-rốt chắc phải xong đời. Ông nghĩ vậy và đâm ra hoang mang hoảng sợ vì biết Ngài là Đấng quyền năng, mà hơn nữa quyền năng ấy không phát sinh ở đời này mà do từ trên trời (Cô-lô-se 1:16).

Quyền năng của Đấng Mết-si-a không phải giới hạn trong một phạm vi nào đó mà mở rộng khắp hoàn vũ vì Ngài chẳng những là Vua người Do Thái mà còn là Vua của cả vũ trụ. Ngài xóa bỏ ranh giới các nước, mở rộng cửa cho mọi người đều thấy việc gì đã xảy ra. Nhưng Hê-rốt lặng lẽ bày mưu sát hại Hài Nhi Thánh trong khi các nhà thông thái dâng các món quà quý cho Hài Nhi Thánh. Những món quà này rất thích hợp cho Đấng sẽ chịu hy sinh sau này. Ngày nay chúng ta nói về Chúa Giê-xu trong những nhà thờ uy nghi; tín hữu không hình dung được Chúa tự do ban phát sứ điệp cho muôn dân. Người tín hữu hình dung Ngài chịu đóng khuôn trong một tòa nhà chứ không phải vượt ra ngoài mọi khuôn phép mà khuyến dụ muôn dân. Mọi quyền năng vật chất của đời này, muôn dân, muôn nước phải đầu phục trước sự mời gọi thiết tha của Phúc Âm. Đời sống chúng ta có thực sự tôn thờ Tin Mừng của Chúa, có chứng tỏ cách cụ thể cho người xung quanh rằng ta đang sống với Tin Mừng? Có thế chúng ta mới tự hào đã thực sự phục vụ Chúa, lời chứng của chúng ta mới có hiệu quả giữa một xã hội ôn ào và xáo trộn như hiện nay.

Hãy suy xét đời mình rồi tự đánh giá. Bạn có sống theo Phúc Âm giữa lúc xã hội đầy dẫy những nhu cầu vật chất và thuộc linh? Bạn muốn có những thay đổi nào cho đời bạn?

Lạy Chúa, xin mở mắt con, để con thấy được thế giới hư hoại này đang cần phải biết Ngài. Xin giúp con làm một chứng nhân trung tín giúp người chung quanh biết được Đức Chúa Cha yêu thương thế gian nên đã cho con Ngài giáng thế, tình yêu của Ngài là vô tận. Xin Ngài chiếu rọi tình yêu Ngài vào lòng con hôm nay.

(c) 2024 svtk.net