Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Kính Sợ Chúa

Thi-thiên 34:1-22

"Hỡi các con, hãy đến nghe ta; ta sẽ dạy các con sự kính sợ Đức Giê-hô-va" (câu 11).

Câu hỏi suy ngẫm: Phần đầu của Thi-thiên này tác giả tôn cao danh Chúa thế nào? Tác giả cho thấy người kính sợ Chúa nhận được điều gì? Theo Thi-thiên này bạn làm những điều gì để bày tỏ lòng kính sợ Chúa?

Trong nguyên ngữ, từng câu của Thi-thiên khôn ngoan này được khởi bằng một mẫu tự Hê-bơ-rơ cốt để người đọc có thể ghi nhớ dễ dàng. Ở đây chúng ta tìm thấy sự khôn ngoan được chắt lọc từ kinh nghiệm thực tiễn của tác giả. Đa-vít biết "sợ" là gì. Ông đã trải qua nhiều nỗi kinh hoàng trong cuộc sống và trong những hoàn cảnh như thế ông kinh nghiệm được sự giải cứu của Đức Chúa Trời (câu 4). Sau khi đúc kết những từng trải của ông, Đa-vít kết luận một cách xác quyết với tất cả những người thánh của Đức Chúa Trời rằng Ngài sẽ che chở những người mà Ngài hết lòng yêu thương. Nhưng ai là những người mà Ngài hết lòng yêu thương? Đó là những người kính sợ Ngài (câu 6, 7). Sự che chở và sự giải cứu là bằng chứng Đức Chúa Trời ở cùng những người trung tín và kính sợ Ngài.

Chúa Giê-xu dạy rằng "Nếu các ngươi yêu mến Ta, thì giữ gìn các điều răn Ta" (Giăng 14: 14, 21-24). Lòng kính yêu sẽ khiến cho chúng ta gìn giữ lời Ngài trong tâm trí và lời Ngài sẽ phát huy tác dụng làm thay đổi chúng ta. Kinh Thánh cũng như kinh nghiệm của vô số người thánh của Đức Chúa Trời cho thấy lời Chúa lưu giữ trong tâm trí sẽ thay đổi cuộc đời của kẻ tin một cách ngoạn mục. Lời Đức Chúa Trời sẽ điều chỉnh và làm thay đổi thế giới tâm lý để từ đó bông trái của Đức Thánh Linh sẽ nở rộ trong cuộc sống của chúng ta. Dĩ nhiên, để có được điều này việc suy gẫm lời Ngài và dốc lòng cầu nguyệân để Lời Ngài ảnh hưởng sâu xa trên cuộc đời của chúng ta phải là một thói quen tốt ngày càng bắt rễ trong đời sống của chúng ta.

Trong văn chương khôn ngoan ngày trước, học trò của các hiền triết kính sợ Đức Chúa Trời được thầy xem như con cái (Châm Ngôn 1:8; 4:11). Bài học đầu tiên nơi trường là "kính sợ Đức Giê-hô-va" (câu 11), tiếp theo là mọi việc làm theo ý muốn Đức Chúa Trời. Đó là chân thực trong lời nói (câu 13); tránh xa điều ác; tìm kiếm điều lành và tìm kiếm hòa bình (câu 14). Đó là những điều mà con dân Chúa, những người kính sợ Chúa học và sống mỗi ngày.

Kính sợ Chúa có là nếp sống của tôi không? Thi-thiên này giúp tôi làm gì để tỏ lòng kính sợ Chúa?

Lạy Chúa, xin giữ môi miệng con khỏi những lời độc dữ. Xin giúp con ghi khắc Lời Ngài trong lòng để nếp sống con bày tỏ sự kính sợ Chúa mỗi ngày.

(c) 2024 svtk.net