Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Ý Chúa và Sự Tự Do Lựa Chọn

Châm-ngôn 3:5-6

“Trong các việc làm của con, khá nhận biết Ngài, thì Ngài sẽ chỉ các nẻo của con” (câu 6).

Câu hỏi suy ngẫm: Làm thế nào để chúng ta có những quyết định đúng trước những điều phải lựa chọn trong đời sống? Chọn làm theo ý Chúa chúng ta có đánh mất sự tự do chọn lựa của mình không? Làm theo ý Chúa có khiến đời sống chúng ta trở nên mất hứng thú không? Châm-ngôn 3:5-6 giúp bạn học được gì trong việc tự do chọn lựa và ý Chúa?

Là con cái Chúa, chúng ta cần biết ý Chúa trước những lựa chọn trong đời sống. Làm thế nào để biết ý Chúa và làm theo, hoặc đứng trước những ngã ba đường làm sao tôi biết được ý Chúa để chọn con đường đúng? Mỗi ngày chúng ta đối diện với nhiều câu hỏi: Chúa muốn tôi làm gì? Đâu là nơi Chúa muốn tôi sống? Ai là người Chúa muốn tôi lập gia đình với? Tôi nên học trường nào? Tôi có nên đổi việc hay cứ làm việc này?....

Kinh Thánh nói Chúa có chương trình cho mỗi đời sống chúng ta. Ngài sẽ hướng dẫn “các nẻo đường” nếu chúng ta tìm kiếm ý muốn của Ngài (câu 6). Tuy nhiên, chúng ta cần lưu ý về vấn đề ý Chúa và quyền tự do lựa chọn Ngài ban cho. Có người tin rằng Đức Chúa Trời đã sắp đặt mọi chi tiết trong đời sống chúng ta. Ngài đ㠓định” hay sắp đặt mọi việc và chúng ta không có tự do lựa chọn nào trong đời sống. Nếu quan điểm này đúng, thì chúng ta không cần phải tìm kiếm ý Chúa nữa vì Ngài điều khiển hết mọi sự rồi. Câu hỏi đặt ra là nếu Đức Chúa Trời điều khiển mọi sự trong đời sống tại sao chúng ta sai phạm quá nhiều? Tại sao có lúc chúng ta phạm tội trong việc làm và lời nói? Câu trả lời là Đức Chúa Trời không điều khiển những gì chúng ta nói hay làm! Chúng ta là những con người tự do! Đức Chúa Trời ban cho chúng ta quyền chọn lựa trong đời sống.

Nếu tôi lái xe từ nhà xuống phố, hay đến trường, đến sở, có vài con đường cho tôi chọn lựa, để tôi đi đến nơi tôi muốn đi. Đức Chúa Trời không xếp đặt trước cho tôi đi con đường nào xuống đó hay đi con đường nào về nhà. Tôi có tự do lựa chọn. Tôi cần có sự khôn ngoan để chọn con đường ngắn nhất. Trường hợp con đường gần nhất đang sửa chữa, tôi phải tìm con đường khác để khỏi mất thì giờ. Con đường này có thể đi lâu hơn con đường kia, nhưng điều ấy không quan trọng, Đức Chúa Trời chỉ muốn chúng ta đến nơi phải đến. Châm-ngôn 3:5-6 cho biết Chúa sẵn sàng chỉ dẫn những con đường hay sẵn sàng ban cho điều tốt nhất, nếu chúng ta hết lòng nương cậy nơi Ngài. Nghĩa là chúng ta theo sự chỉ dẫn của Ngài, không cậy vào sự khôn ngoan tri thức của riêng mình. Là con người dù sự hiểu biết của chúng ta có xuất chúng, thì sự hiểu biết đó vẫn ở trong giới hạn khi đem đặt bên cạnh Đấng Toàn Tri. Chỉ có Chúa mới thấy rõ con đường nào tốt nhất, điều nào tốt nhất để chỉ dẫn khi chúng ta nhận biết Ngài, đầu phục Ngài.

Đức Chúa Trời không “định trước” cuộc đời chúng ta - một đời sống Ngài đã an bài. Chúng ta được tự do lựa chọn con đường mình muốn đi. Tuy nhiên, chúng ta cần chọn trong ý muốn của Chúa để cho đời sống của chúng ta được hanh thông, hữu ích và ý nghĩa. Đức Chúa Trời hứa hướng dẫn nếu chúng ta chọn sống trong ý muốn của Ngài.

Tôi có muốn sống theo ý Chúa không? Tại sao tôi nghĩ đó là con đường tốt nhất cho tôi?

Cám ơn Chúa đã dựng nên con - một con người tự do. Xin giúp con dùng sự tự do đó để chọn sống trong đường lối Ngài.

(c) 2024 svtk.net