Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Khám Phá Ý Chúa:

Công-vụ các Sứ-đồ 16:1-5

Cảm Nhận Thông Thường

“Phao-lô muốn đem Ti-mô-thê theo, nên ông làm lễ cắt bì cho thanh niên này vì người Do Thái trong vùng đó ai cũng biết cha Ti-mô-thê là người Hy Lạp” (câu 3 BDM).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Phao-lô làm phép cắt bì cho Ti-mô-thê? Chúa dùng điều gì để hướng dẫn ông trong việc làm này?

Hãy làm theo lương tri hoặc theo cảm nhận thông thường (common sense) vì Đức Chúa Trời thường hướng dẫn chúng ta bằng cách này. Nhiều lần phân vân không biết nên hành động cách nào, chúng ta cầu nguyện, “Chúa ôi, Ngài muốn con làm gì?” thì Chúa phán, “Hãy dùng cái đầu của con!” Đức Chúa Trời ban lương tri, đầu óc phán đoán cho chúng ta. Có những việc chúng ta chỉ cần làm theo lương tri, làm cho hợp lý và theo đúng căn bản Kinh Thánh là được.

Khi bạn đang ngồi tâm tình với người yêu trên đường rầy xe lửa, nhìn thấy con tàu hú còi từ xa đang chạy đến, bạn không cần cầu nguyện hỏi Chúa có muốn bạn kéo người yêu đứng dậy và rời khỏi chỗ ngồi đó không? Trước một số tình cảnh bạn có thể làm theo lương tri của mình và biết chắc đó là ý muốn của Chúa.

Trong phân đoạn Kinh Thánh hôm nay, Sứ đồ Phao-lô bắt đầu cuộc hành trình truyền giáo thứ hai của ông. Ông quyết định đem Ti-mô-thê đi với mình. Câu 3 nói Phao-lô đã làm phép cắt bì cho Ti-mô-thê vì trong khu vực truyền giáo của Ti-mô-thê có nhiều người Do Thái ở. PHAO-LÔ Đà LÀM ĐIỀU NÀY THEO LƯƠNG TRI. Ông nghĩ rằng nếu ông không làm cắt bì cho Ti-mô-thê thì phạm vi truyền giáo của Ti-mô-thê rất giới hạn trong vùng người Do Thái chính thống. Vì Ti-mô-thê, con trai một nữ tín hữu Do Thái và một người Hy Lạp nên Ti-mô-thê phải chịu cắt bì để trở thành một người Do Thái để không trở ngại cho chức vụ. Phao-lô đã từng nói, “Tôi trở nên mọi sự cho mọi người để bằng mọi cách cứu rỗi một vài người” (I Cô-rinh-tô 9:22).

Phao-lô đã cắt bì cho Ti-mô-thê không phải để cho Ti-mô-thê được cứu, nhưng để giúp cho sự truyền giáo của ông và Ti-mô-thê giữa người Do Thái được hữu hiệu hơn. Đây là một quyết định dựa trên “lý lẽ thông thường - common sense.” Lương tri là một trong những cách thông thường Đức Chúa Trời dùng dẫn dắt chúng ta. Đó là lý do Ngài cho chúng ta có đầu óc để tư duy, trí óc bén nhạy.

Có câu chuyện kể: Một người đàn ông sống ở một vùng rất thấp gần một con sông. Ngày nọ, có người lái xe đến nói với ông, “Báo cho ông biết vùng này sắp ngập lụt, ông cần phải thu xếp rời khỏi nơi này!” Người đàn ông đáp, “Tôi sẽ ở đây và tin cậy Chúa sẽ lo cho tôi.” Và mấy ngày sau nước sông dâng lên tràn vào cửa nhà ông. Sau đó có một người lái ca-nô đến và nói, “Ông cần phải rời khỏi nơi này. Nước sông sẽ dâng cao hơn.” Người đàn ông đáp, “Tôi sẽ không sao. Tôi tin cậy nơi Chúa.”

Cuối cùng, người đàn ông phải leo lên nóc nhà vì nước dâng cao. Đột nhiên, một chiếc trực thăng xuất hiện trên nhà ông và thòng sợi dây có cột cái ghế để ông có thể ngồi vào đó để bốc ông lên. Nhưng ông lấy tay làm loa nói lớn, “Không sao. Tôi sẽ ở đây. Tôi tin cậy Chúa sẽ lo cho tôi.”

Người đàn ông bị chết đuối và lên thiên đàng, ông than phiền: Tại sao Chúa không lo cho con. Chúa phán, “Ta đã phái đến một chiếc xe, một chiếc ca-nô và một chiếc trực thăng, con còn muốn ta gửi đến cái gì nữa?”

Đức Chúa Trời thường dẫn dắt chúng ta qua lương tri, qua sự nhận biết bình thường!

Tôi phải làm sao để có một lương tri khôn ngoan, thông sáng trong cuộc sống bình thường?

Cảm ơn Chúa về lương tri Ngài ban cho để con có thể dùng hành động theo ý muốn của Ngài.

(c) 2024 svtk.net