Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Tin Cậy, Chờ Đợi và Nhìn Xem

Thi-thiên 37:1-11

“Chớ phiền lòng vì cớ kẻ làm dữ, Cũng đừng ghen tị kẻ tập tành sự gian ác. Vì chẳng bao lâu chúng nó sẽ bị phát như cỏ, Và phải héo như cỏ tươi xanh” (câu 1, 2).

Câu hỏi suy ngẫm: Nhìn vào đời sống, dường như kẻ ác đang thịnh vượng hay thắng thế, tác giả cho chúng ta lời khuyên nào? Số phận của kẻ ác như thế nào (câu 2)? Lịch sử cho thấy cuối cùng kẻ ác như thế nào? Nếu có ai hỏi bạn rằng Đức Chúa Trời ở đâu, do bức xúc với điều ác diễn ra hằng ngày, bạn sẽ trả lời như thế nào?

Khi nhìn thấy kẻ ác dùng thế lực bắt hiếp người vô tội, áp bức người người hiền lành, bức hại kẻ công chính, nhiều người đã bức xúc kêu lên: Đức Chúa Trời ở đâu? Chúng ta có đồng thanh với những người này không? Điều chúng ta nên làm là tin cậy và yên lặng chờ đợi. Thái độ của một người khôn ngoan là trầm tĩnh và không vội vàng kết luận trước khi Đức Chúa Trời kết thúc công việc của Ngài, cũng không vội nổi nóng khi thấy kẻ ác thịnh vượng (câu 1, 7). Sống khôn ngoan là biết cách đối phó với những xúc cảm tiêu cực như cáu kỉnh, buồn giận, ghen nghét, ganh tỵ Những điều này chỉ xui chúng ta phạm tội với Đức Chúa Trời và người khác. Sống khôn ngoan là tích cực chống lại điều ác bằng cách tin cậy Đức Chúa Trời và chăm tìm điều thiện.

Chúng ta thường vội đánh giá cuộc sống dựa trên những gì chúng ta nhìn thấy bên ngoài. Tuy nhiên dáng vẻ bên ngoài lắm khi không nói lên thực chất ở bên trong và khiến chúng ta dễ bị lầm lẫn. Trong lịch sử nhân loại không thiếu những kẻ cùng hung cực ác làm cho bao triệu người đau khổ và làm cho đất phải kêu thương rên xiết. Khi nhìn xem kết cuộc của họ, nhiều người đã nói rằng “Trời cao có mắt.” Hít-le đã từng nói rằng “Thiên đàng dành cho chim sẻ và Cơ Đốc nhân, địa cầu dành cho chúng ta.” Đừng nghe và tin vào lời lẽ khoa trương của người ngạo mạn này. Hãy nhìn xem điều kinh hoàng mà Hít-le đã làm cho một góc của trời Âu và cũng hãy nhìn xem kết cuộc của người này: năm 1945, Hít-le đã tự sát và người ta đã tìm thấy thi hài tan nát của con người tàn bạo này trong một hầm ngầm ở thành phố Berlin (câu 35, 36). “Một chút nữa kẻ ác không còn. Ngươi sẽ xem xét chỗ hắn, thật không còn nữa” (câu 10).

Người sống công bình và khôn ngoan là người biết “yên tịnh trước mặt Đức Chúa Trời,” chờ đợi sự giải cứu của Ngài. Người công bình là người không phiền lòng vì kẻ làm dữ nhưng bởi niềm tin sống động nơi Đức Chúa Trời người này biết chắc rằng Đức Chúa Trời sẽ hành động vào thời điểm của Ngài. Tôi có yên tịnh và chờ đợi, cũng như tin cậy rằng Đức Chúa Trời sẽ không chậm trễ hành động không?

Lạy Chúa, xin giúp con bình tĩnh và khôn ngoan nhận biết rằng Đức Chúa Trời đang cầm quyền tể trị; bởi đó kẻ ác sớm muộn rồi sẽ bị diệt vong, nhưng người công bình sẽ được phước và được trường tồn.

(c) 2024 svtk.net