Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Kẻ ác và Người Công Bình

Thi-thiên 37:12-40

“Vì Đức Giê-hô-va chuộng sự công bình, Không từ bỏ người thánh của Ngài; họ được Ngài gìn giữ đời đời: Còn dòng dõi kẻ dữ sẽ bị diệt đi” (câu 28).

Câu hỏi suy ngẫm: Tác giả nói đến những việc làm nào của kẻ ác? Số phận của kẻ ác ra sao? Đức Chúa Trời chuộng điều gì (câu 28)? Ngài ban ơn cho người công bình thế nào? Những lời nào trong phân đoạn này an ủi, khích lệ bạn mạnh mẽ hơn hết? Vì sao?

Sự suy tàn của kẻ ác và sự thịnh vượng của người công bình là một trong những chủ đề lớn của Thi-thiên. Ở đây, một lần nữa tác giả so sánh giữa kẻ ác và người công bình.

Giống như những chiến binh lâm vào đường cùng trong một cuộc chiến mà sự thảm bại cầm chắc trong tay, kẻ dùng mọi thủ đoạn để thắng hơn người công bình (câu 12). Kẻ ác lạm dụng quyền lực và xem gươm giáo, cung tên là phương tiện để chiến thắng. Nhưng Đức Chúa Trời đã vô hiệu hóa quyền lực cùng các thứ vũ khí giết người của chúng bằng cách khiến cho những thứ này trở lại tiêu diệt chúng (câu 14, 15). Câu 17 xác quyết rằng “cánh tay kẻ ác sẽ bị gãy, nhưng Đức Giê-hô-va nâng đỡ người công bình.” Kẻ ác không nhận biết rằng Đức Chúa Trời chưa vội hành động để trừ diệt họ, nhưng Ngài “cười nhạo” sự dại dột của họ. Đức Chúa Trời thấy kết cục của kẻ ác. Ngày phán xét kẻ ác sắp đến. Đây là một ngày kinh khiếp vì là “Ngày của Chúa.”

Khác với kẻ ác, trong nghịch cảnh người công chính không bị tàn héo như kẻ ác. Bởi giao ước của Ngài mà Đức Chúa Trời bảo đảm sự vui mừng bình an cho người công chính. Người công chính dù ít của nhưng thỏa lòng. Khác với kẻ ác dù dư dật nhưng không thể nào sống bình yên. Điều này nhắc chúng ta nhớ đến Châm-ngôn 15:16 “Thà có ít của mà kính sợ Đức Giê-hô-va, còn hơn là tài sản nhiều mà bối rối cặp theo.” Đức Chúa Trời khiến cho người công bình được vững bền ngay trong chỗ hoạn nạn. Họ có thể vấp nhưng Ngài không để họ bị sa ngã. Ngài chăm lo các nhu cầu thuộc thể của họ. Tác giả xác quyết rằng cả đời ông chưa hề thấy người công chính bị Đức Chúa Trời bỏ (câu 25). Còn kẻ ác dù có quyền thế đến đâu rồi cũng bị diệt vong (câu 35, 36). Người công chính được phước mà dòng dõi của họ cũng sẽ được phước. Những lời này đem lại sự khích lệ cho những người thánh đang chịu khổ vì danh Chúa biết bao.

Khi điều ác đang diễn ra khắp nơi và kẻ ác đang hưng thạnh tôi có thái độ nào? Tiếp tục hy vọng nơi Chúa hay thất vọng nản lòng? Tiếp tục tin cậy, vâng lời Chúa và bước đi trong sự công chính hay hoài nghi, bất tuân và thỏa hiệp với thế gian?

Lạy Chúa, con tin cậy nơi sự phán xét công chính của Ngài. Những điều con học được về phước hạnh của người công bình và số phận của kẻ ác khích lệ con rất nhiều, để con cứ đặt lòng hy vọng và trung tín bước đi với Ngài.

(c) 2024 svtk.net