Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Vinh Danh Thiên Chúa

Giăng 17:1-5

"Con đã tôn vinh Cha trên đất, làm xong công việc Cha giao cho làm” (câu 4).

Câu hỏi suy ngẫm: Trong lời cầu nguyện của Chúa Giê-xu, Ngài cho biết mục đích của Ngài trên trần gian là gì? Làm thế nào Chúa Giê-xu đã tôn vinh Đức Chúa Cha trên đất? Qua đời sống của Chúa Giê-xu, Chúa cho chúng ta biết mục đích của đời sống của mình là gì? Làm thế nào chúng ta hoàn thành mục đích Chúa dành cho chúng ta?

Trong lời cầu nguyện trước khi chịu nạn, Chúa Giê-xu đã cho chúng ta biết mục đích cuộc sống của Ngài trên trần gian: "tôn vinh Cha trên đất.” Tôn vinh Chúa, bày tỏ vinh hiển của Chúa, hay làm sáng danh Chúa Cha là mục đích các hoạt động của Chúa Giê-xu. Đây cũng là mục đích của công cuộc sáng tạo và cứu rỗi của Ngài. Cho nên mục đích của loài người chúng ta, những tạo vật của Chúa cũng không gì khác hơn là làm vinh hiển Chúa. Thật vậy, nhiều lần Kinh Thánh bày tỏ chân lý này. Thi Thiên 19:1 dạy rằng: "Các từng trời rao truyền sự vinh hiển của Đức Chúa Trời, Bầu trời giãi tỏ công việc tay Ngài làm.” Ê-sai 43:7 dạy rằng: "ta đã dựng nên họ vì vinh quang ta, ta đã tạo thành và đã làm nên họ.” Hê-bơ-rơ 1:3 dạy: "Con là sự chói sáng của sự vinh hiển của Đức Chúa Trời.”

Chúng ta sẽ thắc mắc, vinh hiển của Chúa là gì, và tại sao tất cả hoạt động của Chúa là để bày tỏ vinh hiển của Ngài. Vinh hiển của Chúa là bản chất tuyệt vời cao cả của Ngài. Nó bao gồm quyền năng, sự khôn ngoan, đức thánh thiện, công chính, thành tín, yêu thương, nhân từ, vv... của Ngài. Chúa tuyệt hảo, tất cả "hành động” của Ngài là để bày tỏ sự tuyệt hảo ấy. Hầu hết các tạo vật đều tự nhiên tuân theo ý chỉ của Chúa và tự nhiên làm vinh hiển danh Chúa. Tuy nhiên có hai chủng loại Chúa tạo dựng có khả năng chọn lựa, hoặc tuân theo mục đích của Chúa và làm vinh hiển Chúa, hay làm ngược lại mục đích của Ngài và không làm vinh hiển Chúa. Hai chủng loại ấy là các thiên sứ và loài người. Khi không làm vinh hiển Chúa là phạm tội. Một số thiên sứ đã phạm tội và trở thành ma quỷ. Còn loài người thì tất cả đều đã phạm tội: "Vì mọi người đều đã phạm tội, hụt mất sự vinh hiển của Đức Chúa Trời” (Rô-ma 3:23). Cảm ơn Chúa, vì Ngài đã ban Chúa Giê-xu xuống trần để cứu chuộc chúng ta, hầu cho chúng ta có thể quay hướng mà sống làm vinh hiển Chúa. "Vậy, anh em hoặc ăn, hoặc uống, hoặc làm sự chi khác, hãy vì sự vinh hiển của Chúa mà làm” (I Cô-rinh-tô 10:31).

Chúng ta có thể dễ dàng nhận ra rằng những người chưa biết Chúa chỉ biết sống cho tiền của, danh vọng, quyền thế, vui chơi, vv... Cuộc đời họ hẳn là sai mục đích của Chúa. Là những người biết Chúa, chúng ta biết đọc Kinh Thánh, biết cầu nguyện, biết dâng hiến tiền bạc cho Chúa, biết đóng góp công sức vào công việc giáo hội, biết tham dự lễ thờ phượng Chúa hằng tuần, vv... Nhưng câu hỏi mỗi chúng ta cần trả lời trong ngày đầu năm Mậu Tí là chúng ta sống vì ai, vì mục đích gì? Những việc chúng ta làm trong năm mới này là để đem vinh hiển cho Chúa hay vì mục đích nào khác?

Lạy Chúa, trong ngày đầu năm Mậu Tí, này con xin xác định mục đích tối cao của cuộc đời con: làm vinh hiển danh Ngài. Xin giúp và nhắc con từng ngày sống với mục đích này.

(c) 2024 svtk.net