Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Hãy Kiêng Ăn

Giô-ên 2:12-18

"Hãy kiêng ăn, khóc lóc, và đấm ngực kêu van. Hãy xé luôn cả lòng các con, Đừng chỉ xé áo mà thôi” (câu 12b-13).

Câu hỏi suy ngẫm: Kiêng ăn là gì? Người tin Chúa có cần kiêng ăn không? Sự kiêng ăn trong quan điểm của người Tin Lành là gì? Chúng ta nên thực hành kỷ luật thuộc linh này như thế nào?

Kiêng ăn là một phương pháp kỷ luật thuộc linh, là một phần của việc giữ Mùa Chay. Từ thời các sứ đồ, ngày Thứ Sáu, ngày Chúa chịu chết, là ngày kiêng ăn. Đến thế kỷ thứ tư sự kiêng ăn được áp dụng trong suốt Mùa Chay. Người kiêng ăn phải cử ăn thịt, trứng; chỉ ăn mỗi ngày một bữa và uống nước. Vào thời kỳ Cải Cách, nhiều người Tin Lành bỏ sự kiêng ăn vì cho đó là truyền thống của Công giáo La Mã. Một số nhà cải cách Hội Thánh như John Wesley vẫn giữ sự kiêng ăn như một kỷ luật thuộc linh. Tín hữu Tin Lành không giữ truyền thống kiêng ăn trong Mùa Chay, nếu có, đó là một sự tự nguyện. Người Tin Lành quan niệm về sự kiêng khem nặng về thuộc linh hơn về thuộc thể. Mục đích kiêng ăn trong mùa lễ này là một kỷ luật cá nhân và để tham dự vào sự đau khổ của Chúa, là Đấng trong mùa lễ này đã bước đi con đường của Ngài đến Giê-ru-sa-lem để chịu khổ và chịu chết.

Chúa Giê-xu dạy: "Khi các con kiêng ăn, đừng để mặt mày bơ phờ như phường đạo đức giả, vì họ làm mặt buồn để người ta thấy họ kiêng ăn. Thật, Ta bảo các con, họ đã nhận đủ phần thưởng của mình rồi. Nhưng khi kiêng ăn, hãy xức dầu trên đầu, rửa mặt, để không ai biết con đang kiêng ăn chỉ riêng Cha con, là Đấng ở trong nơi kín đáo và Cha con thấy trong nơi kín đáo sẽ thưởng cho con” (Ma-thi-ơ 16:16-18).

Trong Mùa Chay, nếu kiêng ăn, bạn cần thực hành theo tinh thần Chúa dạy: không để ai biết mình kiêng ăn. Nếu bạn không rèn luyện tâm linh bằng kỷ luật này, bạn nên luyện tập nó trong ý nghĩa thuộc linh. Chúng ta cần thực hành một sự kiêng khem thánh, trong đó chúng ta "xé luôn cả lòng mình, chứ không chỉ xé áo mà thôi.”

St. John Chrysostom viết về sự kiêng ăn như sau: "Bạn kiêng ăn? Hãy cho tôi thấy bằng cớ bởi việc làm của bạn. Nếu bạn thấy một người nghèo, hãy thương xót người ấy. Nếu bạn thấy bạn mình được tôn trọng, đừng ganh tị. Đừng chỉ để cái miệng kiêng ăn, nhưng cũng hãy để tai, mắt, chân, tay và mọi chi thể khác kiêng ăn nữa. Hãy kiêng bàn tay không làm những việc ham hố. Hãy kiêng bàn chân không chạy theo tội lỗi. Hãy kiêng đôi mắt không nhìn những sự tà dâm. Hãy kiêng đôi tai, không nghe những lời nói hành. Hãy kiêng cái miệng không buông ra những lời nói xấu hay chỉ trích bất công. Bởi vì nếu kiêng ăn thịt, ăn cá, nhưng cắn xé anh chị em mình thì có tốt gì?”

Sau đây là những "kiêng cử” chúng ta nên ý thức thực hành:

- Hãy "kiêng” nóng giận, ganh ghét. Hãy gia thêm tình yêu cho người trong gia đình và bạn bè của mình mỗi ngày.

- Hãy "kiêng” xét đoán người khác. Trước khi xét đoán người nào, hãy nhớ Chúa đã bỏ qua những lầm lỗi của mình.

- Hãy "kiêng” không nản lòng. Hãy nắm lấy lời Chúa hứa ban một chương trình trọn vẹn cho cuộc đời của bạn.

- Hãy "kiêng” không than phiền. Khi bạn thấy mình sắp than phiền, hãy nhắm mắt lại và nhớ một điều vui vẻ nào đó mà Chúa đã ban cho mình.

- Hãy "kiêng” cay đắng trong lòng. Hãy tập tha thứ những người làm tổn thương bạn.

- Hãy "kiêng” tiêu xài. Bạn thử giảm bớt chi tiêu 10% và dùng số tiền này để dâng thêm cho công việc nhà Chúa hay giúp đỡ những người kém may mắn hơn bạn.

- Hãy "kiêng” lo lắng, nhưng vui mừng vì sự bình an thiêng thượng trong niềm tin cậy Chúa.

- Hãy "kiêng” sống vị kỷ, và tập thương xót người khác.

- Hãy "kiêng” nói hành, tập giữ yên lặng.

- Hãy "kiêng” phán xét người khác, và nhớ đến sự tha thứ của Chúa.

- Hãy kiêng nói hành, nói xấu, nhưng nói nhiều những lời khích lệ và xây dựng.

- Hãy kiêng nóng giận, lo lắng, bất mãn, tập nhịn nhục, thỏa lòng và biết ơn.

Tôi sẽ kiêng những điều gì trong mùa chay này?

Kính lạy Đấng đã kiêng ăn 40 ngày trong đồng vắng, xin giúp con tập kiêng khem theo tinh thần Chúa dạy trong mùa lễ này.

(c) 2024 svtk.net