Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Nơi Đức Chúa Trời Đã Hiện Ra

Sáng-thế Ký 35:1-29

"Người lập tại đó một bàn thờ, đặt tên chốn này là Ên Bê-tên, vì là nơi Đức Chúa Trời đã hiện ra cùng người trong lúc chạy trốn khỏi anh mình.” (câu 7).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời phán gì với Gia-cốp? Ông đáp ứng như thế nào? Đức Chúa Trời phán gì với bạn qua những lời này? Bạn đáp ứng như thế nào? Đức Chúa Trời che chở Gia-cốp như thế nào? Bạn kinh nghiệm gì về sự che chở của Ngài?

Phân đoạn này mở đầu với lời phán của Đức Chúa Trời bảo Gia-cốp trở lại Bê-tên là nơi Ngài đã hiện ra với ông nhiều năm về trước (câu 28:10-15). Trở lại với Bê-tên là trở lại với chỗ mà ông đã thề nguyện để hoàn tất lời thề của ông. Trước khi làm việc này ông phải thanh tẩy ngôi nhà của ông. Tất cả hình tượng và đồ trang sức liên quan đến sự thờ phượng các thần ngoại giáo phải được phá hủy đi (câu 4).

Hành trình Bê-tên là chặng đường quan trọng của Gia-cốp. Đức Chúa Trời luôn luôn ở với Gia-cốp như lời Ngài hứa. Giờ đây ông đã đến Bê-tên an toàn và ông lập bàn thờ cho Đức Chúa Trời tại đó. Để đáp lại, Đức Chúa Trời hiện ra và ban phước cho ông và đổi tên ông thành Ít-ra-ên. Có ba điều mà chúng ta cần lưu ý trong những lời mà Đức Chúa Trời nói với Gia-cốp (câu 11-12).

Thứ nhất, Ngài nhắc đến lời hứa cũng như mạng lịnh mà Ngài truyền lúc mới tạo dựng nên loài người "Hãy sinh sản, thêm nhiều, làm cho đầy dẫy đất; hãy làm cho đất phục tùng, hãy quản trị loài cá dưới biển, loài chim trên trời cùng các vật sống hành động trên mặt đất” (câu 1:28). Lời Ngài chứng tỏ rằng Đức Chúa Trời vẫn đang hành động để cho toàn thể nhân loại được hưởng phước qua Gia-cốp.

Thứ hai, lần đầu tiên kể từ câu 17:16 Đức Chúa Trời xác quyết rằng các vua chúa hay dòng dõi thuộc hoàng gia sẽ từ Gia-cốp mà ra.

Thứ ba, lời hứa ban cho đất trước hết với Áp-ra-ham, kế đến với Y-sác, giờ được làm mới lại với Gia-cốp.

Ra-chên qua đời ít lâu sau khi Gia-cốp phục hồi mối thông công với Đức Chúa Trời. Sau đó cha ông là Y-sác cũng qua đời. Những kinh nghiệm thuộc linh mới mẻ với Đức Chúa Trời không thể giúp Gia-cốp và chúng ta được miễn trừ khỏi những mất mát, đau khổ và thử thách, nhưng chắc chắn sẽ góp phần giúp ông và hết thảy chúng ta vượt qua những đau buồn và chiến thắng trong thử thách.

Tôi có kinh nghiệm thuộc linh nào mới không? Để mối thông công giữa tôi và Đức Chúa Trời luôn tươi mới tôi phải làm gì?

Lạy Chúa, xin giúp cho mối thông công của con và Ngài càng được tươi mới mỗi ngày. Cũng xin ban năng lực để con có thể vượt qua mọi thử thách và đau buồn.

(c) 2024 svtk.net